Chiến tranh thương mại với Trung Quốc sẽ gây tổn thất lớn cho ngành hóa phẩm Mỹ

15:32' - 05/04/2018
BNEWS Hội đồng hóa học Mỹ (ACC) nhận định rằng mức thuế mà Trung Quốc đe dọa sẽ áp lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các công ty hóa phẩm của nước này.

ACC cho biết 40% trong số 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ mà Trung Quốc mới đây đe dọa sẽ đánh thuế là các sản phẩm hóa học, trong đó có PVC và nhựa. Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu đến 11% lượng nhựa dẻo của Mỹ, với giá trị lên đến 3,2 tỷ USD.

ACC, đại diện cho các "ông lớn" như Dow, DuPont và nhiều công ty hóa học khác, cho biết một số kế hoạch đầu tư trong ngành này có nguy cơ đổ vỡ trước khả năng nổ ra một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ACC, ông Cal Dooley đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ Mỹ và Trung Quốc hợp tác với nhau để đưa ra một quyết định có lợi cho cả đôi bên trước khi tình hình căng thẳng này đi xa hơn.

Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 3/4 đã công bố một danh sách dự kiến bao gồm 1.300 sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp mức thuế lên đến 25%.

Chỉ vài giờ sau khi Mỹ công bố danh sách nói trên, Trung Quốc cũng thông báo danh sách 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế bổ sung 25%, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa chất, đồng thời cho biết đã đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong một diễn biến mới nhất, sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ đánh thuế trả đũa tương tự đối với lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng lên trang Twitter cá nhân của mình rằng Mỹ không phải đang tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ (NEC) Larry Kudlow cũng cho rằng các mức thuế mà Washington đe dọa sẽ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể chỉ là một “ngón đòn” đàm phán nhằm buộc Bắc Kinh hạ thấp những rào cản thương mại đối với các doanh nghiệp Mỹ.

>>>Mỹ phản bác những cáo buộc của Trung Quốc tại WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục