Chiến tranh thương mại sẽ không ảnh hưởng đến RCEP

10:58' - 07/10/2019
BNEWS Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á bày tỏ rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ hoàn thành về mặt nguyên tắc trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội của Thái Lan kết thúc.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, tại Hội nghị bàn tròn Tầm nhìn ASEAN 2040 - Hướng tới Cộng đồng ASEAN quyết đoán và mạnh mẽ hơn, ngày 6/10, Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Paduka Lim Jock Hoi bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ hoàn thành về mặt nguyên tắc trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội của Thái Lan kết thúc.

Ông Lim Jok Hoi cho biết bất chấp quyết định rút lại cam kết trong đàm phán RCEP gần đây của Malaysia và căng thẳng thương mại gia tăng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, ông vẫn lạc quan rằng các cuộc đàm phán RCEP sẽ tiếp diễn theo kế hoạch đã đề ra.

Hội nghị bàn tròn Tầm nhìn ASEAN 2040 do Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) và báo The Bangkok Post đồng tổ chức. Theo ông Kim Jok Hoi, quan trọng hơn cả là trong bối cảnh căng thẳng thương mại và các yếu tố bất trắc trên thị trường toàn cầu, ASEAN vẫn quyết tâm hoàn thành đàm phán hiệp định trên.

Hiệp hội cần có một cách tiếp cận thực tế. Với những tiến triển đáng kể trong vòng đàm phán tại Đà Nẵng vừa qua, ASEAN cần phải làm tất cả những điều có thể để giải quyết tồn động và kết thúc đàm phán trong năm 2019.

Vòng đàm phán RCEP gần đây nhất tại Đà Nẵng tháng trước đạt được những kết quả đáng khích lệ, với 13 trong tổng số 20 chương của hiệp định được hoàn tất./.

Xem thêm:

>>RCEP: Thách thức hay cơ hội của Ấn Độ?

>>Đàm phán RCEP có thể sẽ sớm hoàn tất vào cuối năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục