Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chiến lược cách mạng công nghệ 4.0

12:11' - 16/08/2018
BNEWS Hội thảo được thực hiện nhằm đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc chuẩn bị chiến lược cho cách mạng công nghệ 4.0 và xác định các yếu tố chính của cách mạng công nghệ 4.0 ở Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược kế hoạch hành động cách mạng công nghệ 4.0. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN.

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược kế hoạch hành động cách mạng công nghệ 4.0.

Hội thảo được thực hiện nhằm đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc chuẩn bị chiến lược cho cách mạng công nghệ 4.0 và xác định các yếu tố chính của chiến lược cách mạng công nghệ 4.0 ở Việt Nam.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, nhận thức của lãnh đạo, doanh nghiệp và công chúng nói chung về tầm quan trọng của công nghiệp 4.0 đã gia tăng nhanh chóng kể từ năm 2016. Cam kết của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam cũng rất mạnh mẽ về tăng cường sự sẵn sàng của quốc gia đối với công nghệ 4.0.

Đồng thời, nâng cao khả năng giải quyết các thách thức và nắm bắt các cơ hội mà cách mạng công nghệ 4.0 đưa ra để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

TS. Đặng Quang Vinh thuộc CIEM cho biết, cách mạng công nghiệp đưa các nước công nghiệp hóa thành công lên đỉnh cao phát triển. Đối với Việt Nam và các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, do hoàn cảnh lịch sử, Việt Nam không thể bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ lần 1 và lần 2 .

Nguyên nhân là do trình độ công nghệ còn thấp và do đó, năng suất thấp, thu nhập còn thấp. Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội phát triển, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia như mục tiêu, kỳ vọng…

“Hiện, Việt Nam đang nỗ lực áp dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ. Chúng ta cần nghiên cứu, đề xuất chính sách để bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, tạo bước nhảy vọt về công nghệ, năng suất và tăng trưởng kinh tế”, TS. Đặng Quang Vinh nhấn mạnh

Để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, theo TS Đặng Quang Vinh, chúng ta cần đặt mục tiêu theo lộ trình nào, 5 năm hay 10 năm với mục tiêu cụ thể, số lượng doanh nghiệp công nghệ tham gia, số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kim ngạch xuất khẩu công nghệ, lao động trong lĩnh vực công nghệ... Cách thức thực hiện là Nhà nước trực tiếp đầu tư hay khuyến khích tư nhân phát triển công nghệ....

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Singmeng, Trường Đại học tổng hợp quốc gia Singapore đã trình bày về nghiên cứu và công nghệ (IA) của Singapore với sự tập trung vào làm những gì và làm thế nào ở Singapore, thông qua chiến lược, kế hoạch hành động và các chương trình để tối đa hóa các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Đặc biệt, theo ông Singmeng, tất cả xã hội cần có cách làm việc thông minh, sáng tạo để bù lại nguồn nhân lực thiếu hụt. Bên cạnh đó, cần thành lập cơ quan cấp quốc gia về IA và cơ quan này sẽ chia sẻ hành động của mình để vận hành một nền kinh tế thông minh.

Thực tế cho thấy, việc khai thác đúng đắn và kịp thời những thách thức và cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là những là cách thức chung của các quốc gia. Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, thách thức đó ngày càng lớn.

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở cho chúng ta nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng đó, tạo ra sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh bền vững và là cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Cuộc cách mạng này còn mang lại niềm vui cho các nước đang phát triển, có thể rút ngắn quá trình công nghiệp hoá bằng cách đi tắt đón đầu, phát triển nhảy vọt lên công nghệ cao hơn.

“Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin, kinh tế số tạo ra nhiều cơ hội và thách thức. Chỉ có tận dụng cơ hội mới vượt qua thách thức. Chỉ có chủ động áp dụng nó, xây dựng môi trường kinh doanh đón đầu thì mới vượt qua thách thức.”, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục