Chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho cán bộ kiểm soát thị trường

17:05' - 12/02/2020
BNEWS Ngày 12/2, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho cán bộ chuyên trách.
Quang cảnh buổi chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ngày 12/2, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho cán bộ chuyên trách kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).

Tại Hội thảo, ông Richard Frewin, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực quản lý thị trường - Cục Thực thi quy định quốc tế (Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh) đã giới thiệu chung về cơ cấu, cơ chế và các quy định pháp luật cho hoạt động quản lý thị trường tại Anh; chia sẻ về những thách thức trong thực tế quản lý thị trường tại Anh, một số ví dụ cụ thể và giải pháp đã áp dụng.

Ông Richard Frewin cho biết, mặc dù Việt Nam và Anh Quốc rất xa về khoảng cách địa lý nhưng có nhiều điểm chung như có đường biên giới với nhiều quốc gia khác, ở Anh cũng có khoảng 200 cơ quan chức năng về quản lý thị trường của các địa phương.

Tuy nhiên, lực lượng quản lý thị trường ở Anh gồm có các chuyên gia về đo lường, hàng giả hàng nhái, các chuyên gia chuyên về kiểm nghiệm xe cơ giới, kiểm tra hàng điện tử, đồ chơi…

Một trong những mục tiêu chính trị quan trọng của quản lý thị trường Anh là bảo vệ người tiêu dùng, người lao động. Khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chẳng hạn mặt hàng điện tử được lưu thông trên thị trường, sẽ gây ra những tiềm ẩn lớn như: cháy nổ, gây chết người…

Theo ông Richard Frewin, Vương quốc Anh có 8 cơ quan quản lý cấp quốc gia về thị trường gồm an toàn sản phẩm, thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phương tiện giao thông, thuốc và thiết bị y tế… và 3 cấp quản lý tại địa phương. Hầu hết các cán bộ có kiến thức và năng lực chuyên sâu vào một lĩnh vực.

Với hoạt động quản lý thị trường tại Anh, hợp tác là điều cốt yếu; trong đó hợp tác với doanh nghiệp là công cụ chính. Ngoài ra việc chia sẻ dữ liệu và thông tin giữa các cơ quan với nhau cũng là yếu tố được chú trọng.

Chia sẻ về việc sử dụng nguồn tin như thế nào trong quản lý thị trường ở Anh, ông Richard Frewin cho biết có rất nhiều nguồn thông tin để phát hiện các vụ việc liên quan. Có thể đó là những khiếu nại từ người tiêu dùng.

Mỗi năm cơ quan quản lý thị trường tại Anh nhận đến hàng ngàn khiếu nại của người tiêu dùng, một số những khiếu nại đó là đúng và cũng có những khiếu nại không chính xác. Ngoài ra việc thực thi quản lý thị trường cũng được sử dụng các nguồn thông tin từ truyền thông xã hội giữa các mạng xã hội.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Tại Hội thảo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đã đánh giá cao và cảm ơn chuyên gia cao cấp về lĩnh vực quản lý thị trường của Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế tới các cán bộ chuyên trách kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.

Điều này đã giúp lực lượng cán bộ quản lý thị trường Việt Nam tiếp cận được nhiều thông tin, kinh nghiệm cũng thư thiết lập mối quan hệ, trợ giúp từ một nước rất phát triển như Vương quốc Anh./.

Xem thêm:

>>Xử lý gần 2.700 cửa hàng kinh doanh khẩu trang trục lợi

>> Hotline tiếp nhận thông tin vi phạm tại 63 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục