Châu Âu phản đối bất cứ luật mới nào của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iran

09:47' - 08/11/2017
BNEWS Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini thăm Mỹ ngày 7/11 đã cảnh báo rằng không thể đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran.
Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. AFP/ TTXVN

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Washington sau buổi làm việc với các nghị sĩ Mỹ, bà Mogherini nêu rõ Brussels không muốn can thiệp vào tình hình chính trị của Washington, song bà đã gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng châu Âu phản đối bất cứ luật mới nào của Mỹ có thể vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với các cường quốc thế giới năm 2015.
Chuyến thăm của bà Mogherini diễn ra trùng thời điểm Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cũng thăm Mỹ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang công du châu Á. Tổng giám đốc IAEA khẳng định cơ quan này hoàn toàn có khả năng giám sát việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cùng một số thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đang thúc đẩy một dự luật mà họ tuyên bố là nhằm tăng cường thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran, song những người phản đối dự luật này lo ngại dự luật sẽ phá hoại thỏa thuận.

Theo bà Mogherini, bà đã tìm kiếm và nhận được sự cam đoan của các nghị sĩ Mỹ rằng dự luật nói trên sẽ đảm bảo Mỹ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Bà Mogherini nêu rõ: "Chúng tôi đang trao đổi quan điểm với các nhà lập pháp về việc trước khi đưa ra một dự luật phải đảm bảo nội dung của dự luật đó không thể hiện vi phạm thỏa thuận".
Trước đó, ngày 13/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố không xác nhận Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân lịch sử JCPOA ký dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Như vậy, một lần nữa, Tổng thống Trump lại "nhường" quyền quyết định số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran cho Quốc hội Mỹ hiện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Trong vòng 60 ngày sau đó, Quốc hội Mỹ sẽ quyết định có áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận vốn đã được dỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế hoạt động làm giàu hạt nhân hay không.

Tổng thống Trump cho biết chính phủ sẽ làm việc với Quốc hội và các nước đồng minh để xử lý "những lỗi nghiêm trọng của thỏa thuận", và trong trường hợp các nỗ lực thất bại, ông có thể rút sự tham gia của Mỹ đối với thỏa thuận này./.

>>> Thách thức lớn trong nỗ lực gia nhập WTO của Iran

>>> Iran tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục