Châu Âu hạn hán, hạt cải dầu của Canada "có cửa" xuất khẩu

15:05' - 24/08/2019
BNEWS Thời tiết hạn hán tại châu Âu đã đem đến cho nông dân trồng cải dầu của Canada “cơ hội vàng” để xử lý nguồn cung đang đầy căng kể từ khi Trung Quốc dừng mua nông sản này.
Cánh đồng cải dầu ở gần Cremona, tỉnh Alberta, miền Tây Canada, ngày 16/7/2013. Ảnh: THE CANADIAN PRESS

Hoạt động xuất khẩu sang thị trường châu Âu khởi sắc đã giúp người trồng cải dầu tại Canada giảm bớt thua thiệt khi bị Trung Quốc “quay lưng”, mặc dù giá hạt cải dầu kỳ hạn hiện giảm 11% so với cách đây một năm.

Thời tiết không thuận lợi cộng với sâu bệnh khiến Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với một vụ thu hoạch cải dầu thất bát nhất trong 13 năm qua. Công ty tư vấn Pháp Strategie Grains dự báo EU sẽ tăng nhập khẩu hạt cải dầu lên mức cao kỷ lục 5,8 triệu tấn trong vụ mùa 2019-20, so với mức 4,2 triệu tấn của vụ 2018-19.

Doanh số bán hạt cải dầu của Canada sang EU có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Trong thời gian từ tháng 7/2018-6/2019, Canada đã xuất khẩu 527.000 tấn hạt cải dầu sang các nước Tây Âu. Tại thị trường EU, hạt cải dầu của Canada đang phải cạnh tranh với Australia (Ôx-trây-li-a) và một số nước thuộc khu vực Biển Đen.

Canada là nước trồng hạt cải dầu lớn nhất thế giới. Loại hạt này được dùng để sản xuất dầu ăn, làm thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu sinh học.

Trước khi có các biện pháp hạn chế nhập khẩu của Bắc Kinh, mỗi năm Trung Quốc mua một lượng hạt cải dầu trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD (tương đương khoảng 2,03 tỷ USD) từ Canada. Hạt cải dầu của Canada được xuất sang 50 nước trên thế giới, nhưng Trung Quốc là khách hàng lớn nhất.

Mới đây, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu của Canada vào thị trường nước này với lý do phát hiện thấy sinh vật gây hại – một động thái mà giới quan sát cho rằng để trả đũa việc Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei.

>>Trung Quốc “lặng lẽ” mua nông sản Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục