Chất lượng không khí ngày đầu năm mới như thế nào?

11:39' - 01/01/2020
BNEWS Ngày đầu năm 2020 (1/1), chất lượng không khí khu vực Bắc Bộ xấu, ô nhiễm bụi mịn kéo dài trong ngày, từ Quảng Nam trở vào đến Cà Mau không khí ở ngưỡng tốt hơn.
Chất lượng không khí khu vực Bắc Bộ xấu, ô nhiễm bụi mịn kéo dài trong ngày. Ảnh: Trọng Đạt-TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ở phía Bắc, lớp sương mù dày vẫn bao phủ Hà Nội và các vùng lân cận cùng với lặng gió nên các chất ô nhiễm khó phát tán khiến ô nhiễm bụi mịn ở mức rất cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa, có nơi vừa to và dông; Nam Bộ ngày nắng khiến chất lượng không khí ở mức trung bình.
Các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), hầu hết các điểm quan trắc ở phía Bắc đều ở màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe và một vài điểm màu tím - mức  rất có hại cho sức khỏe.
Đến 10 giờ ngày 1/1, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn ghi nhận chỉ số AQI ở mức kém là 162, những người nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng. Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội ghi nhận giá trị AQI giờ tại tất cả 11 điểm quan trắc đều ở mức đỏ 155-180.
PAMAir ghi nhận chỉ số AQI hầu hết các điểm quan trắc đặt tại Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe. Chỉ số AQI đều ở mức 153-194.

Những điểm cao nhất chủ yếu tập trung ở Hà Nội như Đức Thắng (Bắc Từ Liêm), A3 Ecolife Capitlo (Nam Từ Liêm), Trường Trung học cơ sở Trung Hòa (Cầu Giấy). Đặc biệt, 2 điểm quan trắc ở Thuận Thành (Bắc Ninh) là Trung tâm văn hóa Luy Lâu và DELCO Agriculture ở ngưỡng tím 209 và 244, rất có hại cho sức khỏe.
Theo AirVisual, chỉ số AQI tại đa số các điểm quan trắc ở miền Bắc đều màu đỏ, có hại cho sức khỏe. Trong khi đó, chất lượng không khí từ Quảng Nam trở vào Cà Mau chủ yếu ở mức tốt và trung bình, nhất là Tây Nguyên, Đà Nẵng vào đến đầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Các điểm quan trắc ở Cần Thơ các vùng lân cận ở mức cam, chỉ không tốt cho nhóm những người nhạy cảm.
Dự báo trong 3 ngày đầu năm 2020, tình trạng ô nhiễm bụi mịn ở phía Bắc vẫn ở ngưỡng đỏ, thời gian ô nhiễm kéo dài trong ngày, mọi người nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà, đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn khi đi ra ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục