Chàng trai 9X và giấc mơ xây dựng "Grab Việt"

13:26' - 05/06/2018
BNEWS Tưởng như đã có lúc phải từ bỏ ước mơ, cậu bạn 9X Lê Đình Giáp, sáng lập viên của NetLoading vẫn kiên trì đeo đuổi giấc mơ tạo ra ứng dụng vận tải đường dài thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

Được ví như Grab trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, NetLoading đã vượt qua nhiều dự án khác và có tên trong danh sách 26 đội xuất sắc của cuộc thi Vietnam IOT Hackathon 2017.

Giúp tiết kiệm 50% cước phí vận chuyển hàng hóa, trong khi chủ xe tăng thêm 20% doanh thu... là những lợi ích dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, đó không hẳn là mục đích ban đầu mà NetLoading hướng tới khi mới ra đời.

Lê Đình Giáp, sáng lập viên của NetLoading. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình, chàng trai trẻ 9X Lê Đình Giáp, sáng lập viên đồng thời là Giám đốc điều hành của NetLoading cho biết, để biến ý tưởng xây dựng một hệ thống kết nối chủ hàng và các chuyến xe tải chạy rỗng chiều về từ ý tưởng trên giấy thành hiện thực là một chặng đường đầy gian nan.

Ý tưởng của cậu bạn 9X nhen nhóm từ khi chị gái của Giáp là chủ đại lý buôn bán thép phải đau đầu với bài toán chi phí vận chuyển. Mỗi tháng, chị nhập hàng trăm tấn thép từ Bắc Ninh, Hải Phòng rồi bán vào Tp. Hồ Chí Minh. Cái khó nhất của chị là tìm xe chở hàng bởi thép vốn nặng và quãng đường di chuyển lại xa nên chi phí đội lên rất cao.

“Lúc đó, tôi băn khoăn tự hỏi, tại sao giá vận tải ở Việt Nam lại cao hơn nhiều lần so với khu vực và thế giới. Thì ra giá vận tải bị đẩy lên cao khi có tới 70% xe vận tải ở Việt Nam đang di chuyển một chiều, tức là chiều đi họ có hàng nhưng chiều về lại chạy xe trống", ánh mắt Giáp ánh lên vẻ cương nghị.

Từ đó, trong Giáp đã hình thành mong muốn tạo ra một sản phẩm giúp các nhà xe có thể tìm kiếm hàng trên những chuyến xe chiều về, giúp giảm thiểu chi phí vận tải cho khách hàng và tăng thêm doanh thu cho chủ xe.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lê Đình Giáp đã cùng với nhóm bạn sinh viên thời điểm đó bắt tay xây dựng NetLoading. Mục tiêu của cả nhóm là xây dựng một phần mềm thông minh giúp kết nối giữa người dùng hay doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với mạng lưới xe vận tải chiều về trống thùng trên khắp Việt Nam.

Ứng dụng giúp doanh nghiệp vận tải có thêm doanh thu trong khi chi phí không đổi, khách hàng cũng được giảm cước vận tải khi chỉ phải gánh chi phí thấp hơn cho chiều về.

NetLoading ngay sau đó đã gặt hái được giải nhất cuộc thi "Con đường doanh nhân" do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức và đoạt giải nhì cuộc thi "Khởi nghiệp quốc gia" của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi còn chưa có sản phẩm.

Tuy nhiên, niềm vui đến chưa được bao lâu, khi dừng lại ở ý tưởng tham gia các cuộc thi, ba thành viên trong nhóm lần lượt rời khỏi dự án và chỉ còn lại mình Giáp vẫn muốn nuôi dưỡng tiếp ước mơ còn đang dang dở.

Đây có thể nói là thời điểm khó khăn nhất của Giáp, khi xuất thân là dân kinh tế lại phải tự tìm tòi học hỏi về kỹ thuật, công nghệ để tự vận hành và sửa những lỗi trục trặc của hệ thống. Nhưng Giáp vẫn tiếp tục kiên trì và may mắn tìm thêm được hai bạn nữ Lê Thị Nga (phụ trách marketing) và Lê Đăng Quỳnh (phụ trách tài chính và thiết kế sản phẩm) làm cộng sự mới.

Với số tiền thưởng ít ỏi từ các cuộc thi cộng thêm vay mượn từ gia đình và người quen, tháng 4/2016, nhóm khởi nghiệp 9X đã cho ra đời phiên bản sản phẩm NetLoading đầu tiên.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ bởi NetLoading mới chỉ được định hình trên website và chưa thu hút được người dùng. Áp lực lại đè nặng lên các thành viên trong nhóm còn Giáp với trách nhiệm của người trưởng nhóm lại càng nặng nề hơn. Giáp đã phải vay thêm tiền để trả lương cho nhân sự và duy trì hoạt động của dự án. Mặt khác, cậu bạn sinh năm 94 quyết tìm cho ra nguyên nhân tại sao NetLoading chưa được như kỳ vọng.

Suốt hai tháng ròng rã, nhóm bạn trẻ đã đến từng bãi xe tải tại Hà Nội, tìm hiểu công việc của các nhà xe, hỏi xem nhu cầu và ý kiến của các tài xế như thế nào. Qua những cuộc khảo sát đã chứng minh giả thiết ban đầu của Giáp là đúng, khi có rất nhiều xe chạy trống chiều về. Nhưng khi giới thiệu NetLoading, hầu hết các nhà xe đều trả lời là chưa phù hợp.

Chính từ đây, Giáp đã nhận ra rằng các tài xế di chuyển thường xuyên, nên không có thời gian mở website xem yêu cầu chở hàng và báo cước. Vì vậy, cậu bạn trẻ đã quyết định sẽ xây dựng một phiên bản NetLoading thành một ứng dụng phù hợp với tiêu chí của các chủ xe.

Đây cũng được coi như là một bước ngoặt của NetLoading, ứng dụng mới được nâng cấp ra đời và cho đến nay đã thu hút được khá nhiều người dùng bởi sự tiện lợi. NetLoading hiện đã có được gần 500 đối tác chủ xe và hơn 200 đối tác chủ hàng. Thông qua việc kết nối, NetLoading đã giúp kết nối được hơn 10.000 tấn hàng, mang lại doanh thu hơn 5 tỷ đồng cho các chủ xe trong 1 năm.

Không đơn thuần “sao chép” cách làm của Grab vào vận tải hàng hóa, nhóm startup đã phải giải quyết nhiều bài toán khó khăn trước khi cho ra đời bộ ứng dụng.

Đối với Uber hay Grab, ứng dụng sẽ tự động tìm kiếm xe gần nhất ngay khi biết thông tin về điểm đi và điểm đến của khách hàng. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều bên với những loại hàng hóa đặc thù.

“NetLoading là nền tảng công nghệ trong kết nối vận chuyển hàng hóa, nên có những khác biệt rất cơ bản với vận chuyển hành khách: đòi hỏi nhiều thông tin hơn (thay vì chỉ có điểm đi - điểm đến), có sự tham gia của nhiều bên (chủ hàng, người gửi hàng, người vận chuyển, trung gian vận chuyển, người nhận hàng...), sử dụng các thuật toán đặc thù trong hoạt động vận chuyển...” – Lê Đình Giáp cho hay.

Sau khi cập nhật thông tin, công cụ đấu giá trực tuyến của NetLoading sẽ lọc ra những chuyến xe chiều về cước rẻ nhất cho chủ hàng. Doanh thu của chủ xe từ đó có thể gia tăng tới tới 20%; 50% từ phần cước tiết kiệm được khi đặt xe qua ứng dụng.

Lê Đình Giáp khoe, hiện NetLoading hoạt động chủ yếu ở Bắc Bộ. Khi có đủ điều kiện, NetLoading sẽ mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ ra toàn quốc và hướng tới thị trường quốc tế.

"Cái khó nhất khi khởi nghiệp là việc bạn giữ được đội ngũ nhân sự tiềm năng của mình, khó có thể tránh khỏi thất bại nên việc có được đội ngũ nhân sự có năng lực và nhiệt huyết sẽ trở thành một trong những điều kiện giúp bạn khởi nghiệp thành công", CEO NetLoading nở nụ cười rạng rỡ.

>>> Grab thâu tóm Uber (Bài 1): Một mình một ngựa

>>> Grab thâu tóm Uber (Bài 2): Cạnh tranh là chìa khóa

>>> Liệu Uber có "thắng" khi nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục