Chấn chỉnh việc lợi dụng các hoạt động tôn giáo

21:55' - 02/04/2019
BNEWS Chiều 2/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019, lãnh đạo các bộ, ngành đã thông tin đến báo chí và trả lời nhiều câu hỏi về các vụ việc đang được dư luận xã hội quan tâm.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lợi dụng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng để trục lợi tại một số cơ sở văn hóa. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

* Chấn chỉnh việc lợi dụng các hoạt động tôn giáo

Trả lời câu hỏi về việc thỉnh vong tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, việc lợi dụng tín ngưỡng, lợi dụng mong ước chính đáng của người dân để kiếm tiền là sai trái.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, việc còn một số nơi tổ chức dâng sao giải hạn, các hiện tượng biến tướng, lợi dụng tín ngưỡng, biến thành các dịch vụ thu tiền trục lợi, cần được chấn chỉnh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi Bộ Nội vụ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị chấn chỉnh việc lợi dụng hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, văn hóa lễ hội, biến thành dịch vụ thu tiền trục lợi.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về các giá trị tín ngưỡng, văn hóa truyền thống tốt đẹp, tránh bị lợi dụng. Bộ tiếp tục chỉ đạo ngành văn hóa các địa phương tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa tại các di tích, không để lợi dụng trục lợi.

Về xử lý các việc làm sai lệch với giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, lãnh đạo Bộ đã giao cho cơ quan chuyên môn chỉ đạo các địa phương, kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, để có biện pháp ngăn chặn, khắc phục sai phạm.

"Chúng tôi mong cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành để giúp người dân nhận thức đúng các giá trị văn hóa, tránh để tình trạng bị lợi dụng, trục lợi…", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chia sẻ.

* Tăng cường quản lý các vấn đề xã hội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là cần tập trung phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên các vấn đề xã hội bức bối.
Trong thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề, vụ việc xã hội nổi cộm, thu hút sự quan tâm của dư luận, của nhân dân như vụ việc ở chùa Ba Vàng, tình trạng bạo lực học đường với một số vụ việc như vụ học sinh cấp II hành hung bạn ở Hưng Yên; vụ việc xảy ra tại trường học ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Nghệ An; tình trạng buôn bán ma túy với số lượng lớn tới hàng trăm kg, trong đó ba vụ vừa triệt phá tổng cộng tới hơn 1 tấn; vấn đề dịch bệnh trên người và gia súc lây lan ra nhiều địa phương…

Ngoài ra, tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong học sinh không chỉ diễn ra ở Hưng Yên mà còn ở không ít các địa phương khác...

Do đó, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là mặc dù kinh tế vô cùng quan trọng nhưng cần thảo luận rõ nét hơn về các vấn đề xã hội để Chính phủ thực hiện đúng mục tiêu kinh tế phát triển bền vững, bao trùm.

Điều quan trọng nhất là tập trung nỗ lực vượt bậc để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, đồng thời giải quyết toàn diện các vấn đề xã hội, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Cũng tại họp báo Chính phủ thường kỳ, đại diện các bộ, ngành đã trả lời nhiều vấn đề nóng dư luận xã hội quan tâm về tình trạng bạo lực học đường; xử lý vụ gian lận điểm thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018; việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tăng giá xăng dầu; hiện tượng "Khá Bảnh” trên mạng xã hội…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục