CETA – Chủ đề “nóng” tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada

12:35' - 19/07/2019
BNEWS Dù chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada lần này bao trùm nhiều vấn đề như chống biến đổi khí hậu, bảo vệ các đại dương và cải cách WTO, nhưng CETA được đánh giá là chủ đề “nóng” nhất.
Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)-Canada vừa kết thúc ở thành phố Montréal (Canada), các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận phương thức hợp tác song phương để xây dựng các nền kinh tế đem lại lợi ích cho tất cả người dân và củng cố tầng lớp trung lưu tại Canada và khối 28 quốc gia này.

Ottawa đánh giá mối quan hệ đối tác giữa Canada với EU chưa bao giờ phát triển hơn thế, trong bối cảnh hai bên đang chung tay đối mặt với những thác thức lớn nhất hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhận định Canada là đối tác “gần gũi nhất của EU ở bên kia Đại Tây Dương”.

Đáng chú ý, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, Canada và EU đang tiến gần hơn tới một giải pháp tạm thời nhằm đối phó với việc Mỹ ngăn cản việc bổ nhiệm thẩm phán mới cho Cơ quan phúc thẩm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Mỹ cho rằng hệ thống phán xử hiện nay của WTO là chậm chạp, thất thường và không công bằng.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, Thủ tướng Trudeau và ông Donald Tusk đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA), khi chỉ trong năm đầu tiên CETA có hiệu lực tạm thời, giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa Canada và EU đã tăng gần 8% so với năm trước.

CETA có hiệu lực vào tháng 9/2017 và cho đến nay mới chỉ có 13 trong tổng số 28 nước thành viên EU và Canada phê chuẩn hiệp định.

Mặc dù chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada lần này bao trùm nhiều vấn đề như chống biến đổi khí hậu, bảo vệ các đại dương và cải cách WTO, nhưng CETA được đánh giá là chủ đề “nóng” nhất tại hội nghị.

Hiệp định này giúp các doanh nghiệp Canada được rộng cửa tiếp cận với nửa tỷ người tiêu dùng châu Âu, một thị trường có giá trị khoảng 24.000 tỷ CAD (khoảng 18.420 tỷ USD).

CETA cũng đem đến cho Thủ tướng Trudeau cơ hội để ghi điểm trong mắt người dân Canada, khi chỉ còn khoảng 3 tháng nữa Canada sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử./.
Hương Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục