CEO Google trở thành CEO của công ty mẹ Alphabet

12:25' - 04/12/2019
BNEWS Ngày 3/12, Google thông báo Giám đốc điều hành (CEO) của họ, ông Sundar Pichai, sẽ đảm nhận vai trò CEO tại công ty mẹ Alphabet thay cho người đồng sáng lập là ông Larry Page.
CEO Sundar Pichai. Ảnh: Axios
Theo thông báo của Google, ông Page và người đồng sáng lập khác là ông Richard Brin sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động “với tư cách là nhà sáng lập, cổ đông và thành viên trong hội đồng quản trị của Alphabet".

Theo giới quan sát, ông Pichai nắm quyền vào thời điểm mà hai người đồng sáng lập Google đều ít xuất hiện một cách đáng chú ý, trong khi công ty phải đối mặt với một loạt các cuộc điều tra chống độc quyền và tranh cãi về bảo mật quyền riêng tư cũng như cách thu thập dữ liệu người dùng tại Mỹ cùng nhiều nước khác.

Nhà phân tích Roger Kay tại Endpoint Technologies Associates, cho biết ông Pichai tuy là một chuyên gia công nghệ nhưng đã chứng minh khả năng điều hành hoạt động kinh doanh của mình ở mức cao nhất.

Ông Pichai sẽ có một vị thế mới khi đối mặt với các cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về "sự thiên vị" của Google trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm trên Internet. Đầu năm nay, CEO Pichai đã gặp người đứng đầu nước Mỹ. Sau cuộc họp hồi tháng Ba, ông Trump đã đăng lên trang Tweeter cá nhân rằng ông Pichai "hoàn toàn cam kết" với vấn đề an ninh quốc gia Mỹ.

Sự vững chãi của ông Pichai cũng được thể hiện khi ông bình tĩnh đối mặt với các cáo buộc từ các nhà lập pháp Mỹ đối với Google về sự thiên vị trong chính trị và hoạt động thu thập dữ liệu người dùng quá mức của công ty này. Ông khẳng định Google xây dựng các sản phẩm của mình theo hướng trung lập và công ty này tiếp cận những hoạt động đó mà không có bất kỳ sự thiên vị chính trị nào.

Alaphabet được thành lập vào năm 2015 dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google và những công ty khác trước đây được sở hữu hay ràng buộc bởi Google, như công ty nghiên cứu xe tự lái Waymo và công ty chuyên về công nghệ thành phố thông minh Sidewalk Labs.

Trong những năm gần đây, Alphabet đã trở thành một trong những công ty có giá trị lớn nhất thế giới, với lợi nhuận năm 2018 khoảng 30 tỷ USD trên tổng doanh thu 136,8 tỷ USD.

Song chuyên gia Kay cũng chỉ ra rằng những nỗ lực tại các mảng hoạt động khác của Alphabet, trong đó có công ty Verily và Calico, đều đang thua lỗ. Ông Kay nói rằng các mảng kinh doanh khác đều gặp khó khăn vì dù có được nguồn hỗ trợ tài chính dồi dào từ lợi nhuận của Google, họ không tư tưởng “thành công hay sụp đổ” như nhiều công ty khởi nghiệp khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục