CEO Facebook: Đồng Libra sẽ giúp nước Mỹ mở rộng vai trò lãnh đạo ngành tài chính

10:45' - 23/10/2019
BNEWS Đồng tiền số Libra của Facebook sẽ giúp mở nước Mỹ rộng vai trò là nhà lãnh đạo ngành tài chính.

Đó là lời khẳng định mà Giám đốc điều hành (CEO) Facebook, ông Mark Zuckerberg, đưa ra trong bài phát biểu chuẩn bị trước cho buổi điều trần trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ .

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu được công bố một ngày trước buổi điều trần, người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới đã mô tả đồng tiền số Libra là một sự đổi mới quan trọng trong ngành tài chính.

Ông Zuckerberg nói rằng trong khi nước Mỹ vẫn đang tranh luận về những vấn đề này, phần còn lại của thế giới sẽ không chờ đợi. Đồng thời, ông đề cập rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện những ý tưởng tương tự trong những tháng tới.

Ông Zuckerberg nhấn mạnh đồng Libra sẽ được hỗ trợ chủ yếu bằng đồng USD và ông tin rằng nó sẽ mở rộng khả năng lãnh đạo tài chính của Mỹ. CEO Facebook cảnh báo nếu nước Mỹ không đổi mới, khả năng lãnh đạo tài chính của cường quốc này sẽ không được đảm bảo.

Các ý kiến trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà quản lý và nhà lập pháp trên khắp thế giới tỏ ra nghi ngại về tác động của đồng số Libra được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2020.

CEO Zuckerberg thừa nhận rằng những sai lầm của Facebook trong việc bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng đã khiến nhiều người kết luận rằng Facebook không phải là đối tượng lý tưởng để ra mắt một đồng tiền số trong hiện tại.

Nhưng ông cho rằng kế hoạch này sẽ có lợi cho nhiều người dùng, kể cả những người nằm ngoài hệ thống ngân hàng.

Bài phát biểu của CEO Facebook cho biết Dự án Libra là nhằm thúc đẩy các hoạt động tài chính bao trùm hơn thông qua việc cho phép người dùng gửi và nhận thanh toán một cách an toàn, chi phí thấp và hiệu quả trên toàn thế giới.

Theo Facebook, có những nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp cận các dịch vụ tài chính có thể giúp người dân thoát khỏi đói nghèo. Facebook tin rằng đây là một vấn đề có thể giải quyết và họ muốn trở thành một phần của giải pháp đó.

Ông Zuckerberg lưu ý rằng đồng Libra sẽ không do Facebook kiểm soát mà được giám sát bởi một hội đồng độc lập, bao gồm các công ty và tổ chức phi lợi nhuận. Ngoài ra, đồng Libra sẽ không ra mắt thị trường nếu không có sự chấp thuận của các nhà quản lý.

Hiện kế hoạch phát hành đồng Libra của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bị các quan chức ở cả hai bờ Đại Tây Dương chỉ trích.

Trong ngày 22/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết việc ra mắt đồng Libra theo kế hoạch vào giữa năm 2020 là “quá sớm”, khi các vấn đề  như chống rửa tiền và hoạt động bất hợp pháp khác vẫn cần phải được giải quyết.

Còn hồi tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Italy (I-ta-li-a), Đức và Pháp sẽ có những động thái nhằm thể hiện rõ rằng đồng Libra không được chào đón ở châu Âu.

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng nhận định đồng tiền số này tạo ra những rủi ro "nghiêm trọng" về vấn đề rửa tiền, lừa đảo và tài chính bất hợp pháp.

Trong khi đó, Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cho rằng Libra không nên được ra mắt cho đến khi các thách thức và rủi ro pháp lý, quản lý và giám sát được giải quyết thỏa đáng.

Hồi đầu tuần trước,  Hiệp hội Libra, tổ chức giám sát đồng tiền số Libra của Facebook, đã tiến hành cuộc họp đầu tiên tại Geneva, Thụy Sỹ để thông báo về các thành viên sáng lập của tổ chức cũng như cung cấp những chi tiết về cách thức hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận này.

Tuy nhiên, cuộc họp diễn ra khi một số thành viên quan trọng như các hãng thẻ tín dụng nổi tiếng gồm Visa và Mastercard, nền tảng thương mại điện tử eBay và công ty thanh toán điện tử Stripe và trước đo là Paypal đã quyết định rút khỏi liên minh "chống lưng" cho đồng Libra.

Việc nhiều đối tác rút khỏi dự án rất có thể sẽ khiến đồng Libra của Facebook gặp thêm nhiều rủi ro, bên cạnh những lời chỉ trích và nghi ngại của giới lập pháp.

Facebook đang tìm cách thuyết phục người tiêu dùng chuyển từ đồng tiền quốc gia của họ sang đồng tiền kỹ thuật số Libra để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trên Internet.

Nhưng nếu không có một mạng lưới các đối tác tài chính đủ mạnh để giúp chuyển đổi các đồng tiền sang Libra cùng hệ thống các nhà bán lẻ toàn cầu chấp nhận nó như một hình thức thanh toán, phạm vi tiếp cận của đồng Libra sẽ bị hạn chế rất nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục