CEO Amazon: Bàn tay robot sẽ được thương mại hóa trong 10 năm tới

15:32' - 07/06/2019
BNEWS Trong 10 năm tới sẽ có người máy (robot) thương mại có khả năng cầm nắm đồ vật như con người, một bước tiến có thể dẫn tới việc tự động hóa nhiều công việc kho vận trên toàn thế giới.
Giám đốc điều hành (CEO) Amazon Jeff Bezos. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) Amazon Jeff Bezos ngày 6/6 dự đoán trong 10 năm tới sẽ có người máy (robot) thương mại có khả năng cầm nắm đồ vật như con người, một bước tiến có thể dẫn tới việc tự động hóa nhiều công việc kho vận trên toàn thế giới.
Được đưa ra tại một hội nghị của Amazon ở Las Vegas, bình luận trên của ông Bezos cho thấy các công ty và các nhà nghiên cứu đang phát triển nhanh công nghệ cho phép thực hiện các công việc của con người, từ chăm sóc người già trong gia đình cho đến sắp xếp hàng hóa trong các kho bán lẻ.
Amazon nổi tiếng với việc ứng dụng tự động hóa vào hoạt động kinh doanh, từ định giá sản phẩm đến vận chuyển hàng hóa trong kho. “Ông lớn” này thuê hàng trăm nghìn nhân viên để thực hiện những công việc như lấy hàng, quét sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng của khách hàng. Nhiều công ty khác đã sử dụng robot để thực hiện nhiều công việc kho vận thay cho con người.
Cũng tại một hội nghị nói trên, ông Jeff Wilke, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Amazon, cho biết các máy bay không người lái sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian giao hàng xuống chỉ còn một ngày cho các khách hàng là thành viên chương trình Amazon Prime.

Các thiết bị bay đời mới này của Amazon sẽ cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, ổn định hơn khi bay trong điều kiện gió mạnh so với các mẫu trước đó và cũng an toàn hơn do nó có thể phát hiện vật thể chuyển động nhạy hơn.

Loại máy bay này có thể bay liên tục trên quãng đường 25 km và có thể mang trọng lượng hàng tối đa 2,3 kg - mức cân nặng trung bình của phần lớn các mặt hàng được bán trên trang điện tử của Amazon. Ngoài ra, "đại gia" bán lẻ này còn cho hay máy bay không người lái mới chạy hoàn toàn bằng điện và có thể giao hàng đến tay khách trong vòng 30 phút.
Tuy nhiên, hiện Amazon chưa cung cấp thông tin chi tiết về nơi hoặc thời điểm cụ thể triển khai việc giao hàng bằng máy bay không người lái. Trước đó, tập đoàn này đã tiến hành thử nghiệm hoạt động trên vào năm 2016 tại nước Anh. Tại thời điểm đó, Amazon cho biết các quy định của cơ quan chức năng Mỹ khiến việc sử dụng máy bay không người lái để giao hàng khó khăn hơn.
Đầu năm nay, Amazon đã cam kết sẽ giảm thời gian giao hàng miễn phí cho các khách hàng thành viên chương trình Amazon Prime xuống còn một ngày (mức hiện tại là 2 ngày) đối với hầu hết các sản phẩm. Các khách hàng ở khu vực Bắc Mỹ sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ dịch vụ này. Amazon cũng sẽ chi khoảng 800 triệu USD trong quý II/2019 nhằm rút ngắn thời gian giao hàng./.
Xem thêm:

>>Amazon sẽ giao hàng quy mô lớn bằng máy bay không người lái

>>Doanh nghiệp với cơ hội tham gia chuỗi thương mại toàn cầu ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục