Cậu bé Sơn La đạp xe xuống bệnh viện thăm em vào đề thi lớp 10 Nghệ An

13:10' - 07/06/2019
BNEWS Sáng 7/6, thí sinh Nghệ An bước vào môn thi cuối cùng, đề thi đã lấy một ví dụ về câu chuyện cậu học trò Vi Quyết Chiến vượt quãng đường 180km từ Sơn La về Hà Nội để thăm em đang điều trị ở bệnh viện.
Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp Tiếng Anh - Hóa học - Lịch sử chiều ngày 6/6 tại Hội đồng thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Sáng 7/6, các thí sinh Nghệ An bước vào môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, môn Toán. Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi tương đối khó. Những câu hỏi càng về sau lại càng phức tạp và đòi hỏi tư duy cao.
Dù đề thi Toán được đánh giá là khó nhưng thí sinh vẫn thấy thú vị với môn thi cuối cùng, đặc biệt khi ở câu 3, đề thi đã lấy một ví dụ khá thú vị về câu chuyện cậu học trò Vi Quyết Chiến vì quá thương nhớ em đã vượt quãng đường 180km từ Sơn La về Hà Nội để thăm em trai đang điều trị ở bệnh viện.
Lê Văn Hùng, trường Trung học cơ sở Quang Trung cho biết, môn Toán là môn có thế mạnh của em nhưng với đề thi này em cũng không làm hết và chắc chắn đúng. Các câu hỏi 1, 2, 3, và nửa câu số 4 em nhanh chóng làm được. Trong đó câu 3 ra đề tính vận tốc trung bình bạn nhỏ Sơn La đạp xe xuống Hà Nội thăm em trai bị ốm khá dễ dàng. Nhưng câu 4 C em mất đến 30 phút mới giải được. Còn câu 5 là câu hỏi khó, em làm chưa xong.
Em Nguyễn Thu Nhi, trường Trung học cơ sở Quán Hành cùng các bạn đang say sưa tranh luận về đề thi và cùng phát hiện “bị lừa” ở câu hỏi 1B: Đây là câu hỏi không khó, nhưng nếu đọc đề không kỹ, không chú ý đến điều kiện của đề sẽ làm sai. Chỉ khác nhau dấu “+” hay “-” là bản chất vấn đề đã khác. Chính em cũng bị lừa ở câu hỏi này và nhiều bạn của em sau khi ra khỏi phòng thi mới phát hiện ra.
Còn em Lê Nhã Uyên, trường Trung học cơ sở Trường Thi cho hay: Em làm được khoảng 80% đề nhưng không chắc chắn đúng hết. Em nghĩ mình được khoảng 7 điểm thôi. Đề thi có cấu trúc giống như đề thi thử của trường, nhưng năm nay em thấy khó hơn đề thi năm trước. Em có đọc đề thi Toán của các tỉnh khác vừa thi xong, thì thấy đề của Nghệ An khá khó. Khó nhất là câu 4B, 4C và câu 5.
Nhận xét về đề thi năm nay, Cô Nguyễn Thị Hồng Linh, giáo viên Toán trường Trung học cơ sở Cửa Nam, thành phố Vinh cho biết: Đề Toán năm nay có cấu trúc đề tương tự như năm ngoái. Có 5 câu được chia thành nhiều câu nhỏ, bám sát ma trận đề thi mà Sở Giáo dục và đào tạo đưa ra trước đó. Đề có mức độ phân loại học sinh cao. Câu 1, 2, 3, 5 ở mức độ trung bình và khá, để cho học sinh có thể làm và kiếm điểm. Tuy nhiên câu 1B về hằng đẳng thức có giá trị tuyệt đối học sinh hay quên nên nếu không chú ý sẽ bị nhầm.
Khó nhất trong đề là câu 4 hình học. Đây cũng là câu để phân loại học sinh, tìm điểm điểm 9, 10. Trong đó, câu 4B và 4C học sinh phải có kiến thức vững vàng, tư duy cao mới làm được. Ở phần Hình học nhiều học sinh không làm được.
“Riêng với câu 3 lồng ghép chuyện cậu bé Sơn La đạp xe 180 km xuống Hà Nội thăm em có hơi lắt léo khi yêu cầu tìm vận tốc đạp xe của cậu bé. Vì giữa đường còn có những đoạn đi bộ. Nhưng dạng đề này học sinh được rèn luyện nhiều nên các em cũng không gặp khó. Câu hỏi cũng logic, cung cấp cho học sinh một câu chuyện trong cuộc sống, mối quan hệ xã hội, về tình cảm gia đình nên cũng có ý nghĩa” cô Hồng Linh chia sẻ.
Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An: Trong Kỳ thi  tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, Nghệ An có 35.859 thí sinh đăng ký dự thi; 35.769 thí sinh dự thi; 91 em vắng thi; 7 thí sinh vi phạm quy chế thi; không có trường hợp giám thị vi phạm quy chế thi. Kỳ thi diễn ra bình thường, an toàn, không có sự việc bất thường nào xảy ra./.
Xem thêm:

>>Sai sót đề thi tiếng Anh vào lớp 10: Bỏ trống phần trả lời sẽ không được chấm điểm

>>Quảng Bình họp khẩn xử lý bất thường trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục