Cập nhật tình hình phòng chống dịch do virus Corona tại Vĩnh Phúc

19:28' - 14/02/2020
BNEWS Chiều 14/2, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch do virus Corona chủng mới - COVID-19 (nCoV) trên địa bàn tỉnh.
Một chốt kiểm soát tại một lối vào của xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, ngăn không cho người và phương tiện ra vào xã. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh và Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải đồng chủ trì họp báo.
Theo báo cáo, tính đến 7 giờ ngày 14/2/2020, Vĩnh Phúc có 11 trường hợp dương tính với COVID-19 (huyện Bình Xuyên 9 trường hợp, huyện Tam Đảo 1 trường hợp, huyện Tam Dương 1 trường hợp); trong đó đã có 3 trường hợp được ra viện, 8 trường hợp còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội), Phòng khám Đa khoa Quang Hà và Bệnh viện Nhi Trung ương.

74 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly và giám sát; 357 trường hợp liên quan đến tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính đang được theo dõi; 128 trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly điều trị.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức ra Quyết định số 269/QĐ-UBND về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc công cố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương khẩn cấp triển khai nhiệm vụ khoanh vùng và cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; đồng thời, lập 12 chốt ở những tuyến đường ra, vào xã Sơn Lôi.

Các chốt này được bố trí lực lượng công an, quân đội, y tế, cán bộ xã canh gác, kiểm tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm với quyết tâm không cho người dân qua lại (trừ một số trường hợp đặc biệt nhưng phải chịu sự giám sát của cán bộ ngành chức năng).

Thời gian khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 20 ngày, kể từ ngày 13/2/2020.
Trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly với mức 40.000 đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60.000 đồng/người/ngày với đối tượng cách ly ở Trung tâm y tế.

Các công việc sinh hoạt thường ngày như ăn uống, nghỉ ngơi của người dân trong thời gian khoanh vùng, cách ly là tại chỗ, nhằm tránh sự tiếp xúc, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trong thời gian người dân thực hiện khoanh vùng và cách ly, Vĩnh Phúc sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát kỹ việc cung ứng các hàng hóa, đồ ăn, uống phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân Sơn Lôi, không để tình trạng tăng giá bán hàng hóa, hàng cung ứng phải đảm bảo chất lượng.

Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung trên địa bàn với mong muốn khống chế, kiểm soát kịp thời dịch bệnh....
Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc chăm sóc, cung cấp thực phẩm hàng ngày cho hơn 10.600 dân xã Sơn Lôi khi thực hiện việc cách ly toàn xã.

Cung cấp nước rửa tay, khẩu trang cho người dân xã Sơn Lôi và các xã có dịch; việc ngăn cấm hoạt động tập trung đông người, hội họp; hiệu quả của công tác cách ly; giải pháp đối phó với dịch bệnh trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp...
Tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực tập trung và đang được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ủng hộ nguồn lực để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

“Chống dịch như chống giặc, các địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt. Hiện nay, tình hình dịch đã được kiểm soát, các tổ công tác Trung ương, đông đảo y, bác sĩ đã hỗ trợ Vĩnh Phúc tập trung thực hiện các giải pháp khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn có dịch bệnh, điều này thể hiện sự lạc quan, tích cực...”, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục