Cấp đủ nước cho vụ Đông Xuân sau khi đợt 3 lấy nước kết thúc

20:10' - 21/02/2020
BNEWS Theo Tổng cục Thủy lợi, đến 17h ngày 21/2, các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2019 -2020 đạt 529.700 ha, tương đương 99,7% diện tích.
Công nhân Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi Đan Hoài (Hà Nội) kiểm tra, vận hành Trạm bơm Đào Nguyên. Ảnh: Phương Anh-TTXVN

Phần diện tích còn lại chưa đủ nước chủ yếu thuộc khu vực được cấp chủ động từ các hồ chứa và phần nhỏ được cấp từ nguồn xả các hồ chứa thủy điện thuộc hệ tưới Phù Sa – Sông Tích của thành phố Hà Nội, dự kiến sẽ được bảo đảm cấp đủ nước sau khi đợt 3 lấy nước kết thúc.

Đợt 3 lấy nước sẽ kết thúc vào lúc 24h đêm nay ngày 21/2, dòng chảy hạ du hệ thống sông Hồng được duy trì ở mức đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến thuộc Thành phố Hà Nội hoạt động hiệu quả. Mực nước trung bình tại Trạm Thủy văn Sơn Tây tính đến 17h ngày 21/02 đạt trung bình 1,70m, đạt cao nhất 1,98m lúc 12h.

Ngày 22/2 mực nước hạ du sông Hồng tại Sơn Tây sẽ tiếp tục được duy trì ở mức bảo đảm cho các trạm bơm dã chiến thuộc thành phố Hà Nội hoạt động.

Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, đặc biệt là thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi hiện có để khẩn trương lấy nước, bảo đảm không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước trong đợt 3.

Các địa phương tăng cường vận động, hướng dẫn người dân phối hợp với đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức lấy nước, thực hiện các biện pháp giữ nước trên ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước.

Các công ty khai thác công trình thủy lợi tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi để tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng,... nhằm phục vụ tưới dưỡng.

Tại Vĩnh Phúc, sau thời gian Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung các nguồn lực xuống đồng để triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2019- 2020. Đến nay, việc gieo cấy mùa vụ này đã hoàn thành, bà con đang tiến hành điều tiết nước vào đồng ruộng dưỡng cây trồng, đồng thời bón phân đối với những diện tích lúa cấy trước đó khoảng 2 tuần  ngày để cây lúa phát triển nhanh.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2019-  2020, tỉnh Vĩnh Phúc gieo trồng khoảng 30.000 ha lúa và đến nay đã hoàn thành 100%. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, ngành nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương thực hiện theo hướng dẫn cơ cấu giống cây trồng và thời vụ đã ban hành. Bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp đảm bảo lúa phân hóa đòng và khi trỗ gặp thời tiết thích hợp; mở rộng tối đa diện tích trà lúa Xuân muộn với các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, có tiềm năng năng suất cao.

Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật; ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ sinh học, phân bón vi sinh; theo dõi, giám sát và phát hiện sớm các đối tượng sinh vật hại trên đồng ruộng và chỉ đạo phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Trước đó, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương bám theo kế hoạch cụ thể, đặc biệt là lịch lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2019-2020 khu vực đồng bằng Bắc Bộ là 18 ngày và chia làm 3 đợt. Cả 3 đợt lấy nước này có thời gian rất cụ thể (Đợt 1 từ ngày 20/1 - 23/1/2020 (4 ngày); đợt 2 từ 5/2 - 12/2/2020; đợt 3 từ 0 giờ ngày 19/2 - 24 giờ ngày 24/2/2020 (6 ngày).

Ngay đợt xả nước đầu tiên của các hồ thủy điện, các công ty thủy lợi ở Vĩnh Phúc đã tổ chức lấy nước sớm, chủ động trữ nước vào các khu trũng và hệ thống kênh mương; lắp đặt trạm bơm dã chiến và tăng cường vận hành máy bơm đưa nước vào đồng ruộng.

Bên cạnh những nỗ lực lấy nước để làm đất gieo cấy, đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2029,  những cơn mưa rào lớn hiếm có đầu năm đã bổ sung nguồn nước cho hầu hết diện tích ruộng đồng, ao, hồ, đầm... tạo điều kiện cho nông dân sản xuất thuận lợi, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục