Cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã xuất hiện ổ gà, rạn nứt

17:28' - 11/10/2018
BNEWS Chỉ sau một đợt mưa lớn đầu tháng 10 vừa qua, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều điểm ổ gà, rạn nứt mặt đường.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào vận hành trong thời gian không lâu đã có nhiều bất cập trong chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và ổn định cuộc sống người dân hai bên tuyến cao tốc.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN

Đặc biệt, đoạn tuyến từ thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam đi Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng từ ngày 2/9 vừa qua đến nay đã có nhiều bất cập vướng mắc và hư hỏng.

Chỉ sau một đợt mưa lớn đầu tháng 10 vừa qua, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều điểm ổ gà, rạn nứt mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên, tại Km 47, mặt đường bị bong tróc cả đoạn dài. Các điểm hư hỏng rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm. Tại các vị trí như Km 27, Km 28, Km 29, Km 45 cũng xuất hiện nhiều ổ gà kéo dài cả chục mét.

Điều đáng nói là không chỉ đoạn 65 km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ bị hư hỏng, đoạn cao tốc từ thành phố Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi mới khánh thành ngày 2/9 vừa qua cũng xuất hiện nhiều vết lở tại các gói thầu như: A1, A2... đoạn Tam Kỳ đi Núi Thành chỉ qua một đợt mưa lớn đầu tháng 10 vừa rồi. Nhiều đoạn taluy đã bị sạt lở, cũng xuất hiện ổ gà tại km… nhiều hạng mục biểu hiện xuống cấp, khó sửa chữa.

Đặc biệt, thành cầu chui tại Km 76 đi qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có một đường nứt rộng làm nghiêng mảng bêtông rất nguy hiểm.

Một số cống thoát nước, cống chui do thi công thiếu đồng bộ và chưa bảo đảm kỹ thuật khiến cho nước mưa tràn vào bùn, đất phủ đầy mặt đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Đồng thời, hiện vẫn còn hàng chục đoạn kè lề đường, hàng rào bảo vệ an toàn trên tuyến vẫn chưa được xây dựng và lắp đặt…

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau hơn 1 năm đưa vào vận hành từ 8/2017 đến nay đoạn tuyến JICA (km0+000 - km65+000) của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã phục vụ hơn 570.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt.

Sau hơn 1 tháng toàn tuyến cao tốc từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi đưa vào hoạt động, bình quân mỗi ngày đêm có 3.300 - 3.500 lượt phương tiện qua lại, tăng gấp rưỡi so với thời điểm đưa đoạn tuyến JICA vào khai thác.

Trước thực trạng còn tồn đọng trong quá trình triển khai tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 139 km; trong đó, đoạn thuộc tỉnh Quảng Nam dài hơn 90 km còn nhiều bất cập và vướng mắc, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản văn bản chỉ đạo địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thi công đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ và các tồn tại ảnh hưởng đến dân sinh, an toàn trong quá trình thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất của địa phương tập trung phối hợp với UBND các xã liên quan và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra, rà soát các vị trí còn tồn tại về mặt bằng trên các tuyến đường gom, đường ngang, hạ lưu các cầu, cống...và các vị trí vướng mắc mặt bằng thi công hàng rào bảo vệ hai bên đường, đoạn qua địa bàn địa phương để có kế hoạch giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng cho ban quản lý và nhà thầu thi công.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công có trách nhiệm tập trung chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp còn lại bị ảnh hưởng rung nứt nhà ở, công trình trong quá trình thi công.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương rà soát, giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bồi lấp, sạt lở đất canh tác.

Cùng đó, tập trung thi công sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương còn lại để phục vụ nhân dân đi lại, sản xuất. Khẩn trương thi công các vị trí đã được bàn giao mặt bằng các tuyến đường gom, đường ngang, hạ lưu cầu, cống thoát nước.

Ngoài ra, chủ động phối hợp, tích cực hỗ trợ các địa phương giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng các vị trí còn vướng mắc về mặt bằng trên tuyến đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc để kịp thi công hoàn thành dứt điểm trước ngày 30/10/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục