Cạnh tranh từ Trung Quốc đe dọa các doanh nghiệp Thụy Sỹ

10:44' - 31/08/2018
BNEWS Trong thập kỷ qua, các công ty nước ngoài đã tỏ ra ngày càng thách thức thị phần trong nước của các doanh nghiệp đối thủ Thụy Sỹ, đáng chú ý là sự cạnh tranh đến từ doanh nghiệp Trung Quốc.

Một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ), công bố ngày 30/8, cho biết cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thụy Sỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và thương mại.
Theo nghiên cứu của Credit Suisse, một nửa trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với cạnh tranh quốc tế, so với tỷ lệ 1/3 từng ghi nhận 10 năm trước.

Các chuyên gia kinh tế của Credit Suisse nhận định đồng franc mạnh buộc các doanh nghiệp xuất khẩu phải không ngừng phát triển và đầu tư, song điều này phần nào cũng giúp các doanh nghiệp có được khả năng cạnh tranh bền vững.
Đối với các doanh nghiệp nhắm đến thị trường nội địa, tình hình không giống như với các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là với các doanh nghiệp "chưa từng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ khắp nơi trên thế giới".

Trong thập kỷ qua, các công ty nước ngoài đã tỏ ra ngày càng thách thức thị phần trong nước của các doanh nghiệp đối thủ Thụy Sỹ, đáng chú ý là sự cạnh tranh đến từ doanh nghiệp Trung Quốc.
Tình trạng quốc tế hóa thị trường nội địa Thụy Sỹ diễn ra rất nhanh chóng. Credit Suisse nêu ví dụ số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc tăng 70% so với 10 năm trước. Thống kê cho thấy số lượng các doanh nghiệp nước ngoài đã tăng 60% trong vòng 10 năm.
Vấn đề số hóa các hoạt động, đặc biệt là sự nổi lên của thương mại điện tử, đã "góp phần" vào tình hình nói trên. Theo các chuyên gia của ngân hàng Credit Suisse, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thụy Sỹ hiểu rõ các thách thức và đã có sự chuẩn bị để thích nghi với thay đổi công nghệ.
Tuy nhiên, Credit Suisse cũng cảnh báo một "số lượng đáng ngạc nhiên" các công ty vừa và nhỏ cho rằng họ sẽ chỉ bị ảnh hưởng không đáng kể bởi vấn đề số hóa trong tương lai gần. Thái độ chủ quan này có thể gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp này trong dài hạn.
Nghiên cứu của Credit Suisse đã khảo sát 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thụy Sỹ ở tất cả các bang và các lĩnh vực kinh doanh.
>>>Kaspersky Lab chuyển các dịch vụ tới Thụy Sĩ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục