Cánh cửa đàm phán thương mại Mỹ-Trung được để ngỏ sau hội nghị mùa Xuân của IMF và WB

13:44' - 22/04/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo ông đang cân nhắc chuyến thăm Trung Quốc để thảo luận về bất đồng thương mại.

Theo Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế (WB) giới khởi đầu với lo ngại lớn về thiệt hại tiềm năng mà một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể gây ra đối với đà phục hồi kinh tế nhưng khép lại với cánh cửa đàm phán đã được mở ra.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. AFP/TTXVN

Ngay sau phát biểu của bà Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo ông đang cân nhắc chuyến thăm Trung Quốc để thảo luận về bất đồng thương mại, một diễn biến đáng hoan nghênh sau nhiều tuần căng thẳng leo thang, dù còn chưa rõ về thời điểm thực hiện chuyến thăm và nội dung thảo luận. Thông báo này có thể hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.
Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế cao lên số hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng đánh thuế lên các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ chốt của Mỹ và đe dọa sẽ có động thái tương tự đối với đậu tương của nước này.
Trong những tuần gần đây, bà Lagarde đã hối thúc các nước thành viên tránh các biện pháp bảo hộ và cảnh báo các bất đồng thương mại có thể làm tổn hại đến đầu tư, một động lực chính cho đà phục hồi hiện nay của kinh tế toàn cầu. Trong phát biểu kết thúc hội nghị, bà nói điều khiến bà lo ngại là phải giải quyết các vấn đề trước khi để leo thang đến mức cản trở tăng trưởng và đe dọa sự ổn định.
IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 3,9% trong năm nay và năm tới nhưng cảnh báo về những rủi ro làm giảm sút đà tăng trưởng.

>>> Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu “dịu bớt”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục