Cảnh báo sản phẩm công nghệ có thể tăng giá vì xung đột thương mại Mỹ - Trung

19:47' - 08/08/2018
BNEWS Các chuyên gia cảnh báo các sản phẩm công nghệ, kể cả thiết bị chiếu sáng, có khả năng sẽ tăng giá nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Trong danh sách các sản phẩm sắp bị áp thuế có các loại linh kiện chủ chốt được sử dụng trong sản xuất điện thoại di động và các thiết bị khác. Bên cạnh đó, thiết bị kết nối mạng cũng bị áp thuế.

Ngày 7/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết bắt đầu từ ngày 23/8 tới Mỹ sẽ bắt đầu áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của Trung Quốc.

Với thông báo này, tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc chịu mức thuế 25% sẽ được nâng lên 50 tỷ USD. Các chuyên gia dự báo căng thẳng thương mại leo thang thậm chí có thể khiến tất cả lượng hàng hóa giao dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều bị áp thuế.

Chuyên gia Timothy Sturgeon, thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cảnh báo việc tăng giá các sản phẩm công nghệ sẽ có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Theo một ước tính, mức áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ khiến giá dịch vụ Internet tại Mỹ tăng từ 10-20%.

Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, nhà phân tích Angelo Zino thuộc công ty nghiên cứu CRFA (Mỹ), cho rằng quyết định áp thuế mới của USTR chỉ có tác động nhỏ đến các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ lớn có nhiều sản phẩm đa dạng của Mỹ.

Theo ông Zino, các doanh nghiệp có thể bù đắp được thiệt hại do lệnh áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc qua hàng tỷ USD tiết kiệm được từ chương trình giảm thuế doanh nghiệp do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Gần đây, "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ Apple Inc đã trở thành công ty đầu tiên của Mỹ có giá trị vốn hóa thị trường cán mốc 1.000 tỷ USD, trong khi giá cổ phiếu của các “đại gia” công nghệ khác như Microsoft, Alphabet - công ty mẹ của Google - đều gần mức cao kỷ lục.

>>>Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc: Cần thận trọng với tác động dây chuyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục