Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang

09:19' - 02/08/2019
BNEWS Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ, gần như tất cả hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế và đánh dấu sự kết thúc giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 30/7/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong một động thái làm leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới và có thể nâng lên mức cao hơn nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hành động nhanh chóng để hai bên có thể đạt một thỏa thuận thương mại.
Tuyên bố trên có nghĩa gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế và đánh dấu một sự kết thúc đối với giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Thông báo của ông Trump được đưa ra sau khi các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin báo cáo vòng đàm phán mới tại Thượng Hải không có tiến triển đáng kể. Ông cho biết, các nhà đàm phán trở về sau cuộc họp tại Thượng Hải đã nói hai bên sẽ tiến hành vòng đàm phán mới vào đầu tháng Chín và cho đến khi đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ đánh thuế lên hàng hóa của Trung Quốc.
Trong một loạt bài đăng tải trên Twitter cá nhân, ông Trump viết rằng, ông Tập Cận Bình muốn một thỏa thuận, nhưng rõ ràng đã không hành động đủ nhanh. Ông cho rằng Trung Quốc đã không ngừng xuất khẩu thuốc giảm đau tổng hợp sang Mỹ như đã cam kết và cũng không thực hiện cam kết thiện chí trong việc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ.
Ông Trump sau đó nói nếu các cuộc đàm phán không tiến triển, ông có thể tăng thuế lên cao hơn, thậm chí là trên mức 25% đã được áp đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's nhận định việc Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc sẽ gây sức ép lên kinh tế toàn cầu vào thời điểm tăng trưởng đã chậm lại ở Mỹ, Trung Quốc và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). Theo các chuyên gia, động thái áp thuế có thể cũng khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục hạ lãi suất để bảo vệ nền kinh tế nước này trước các rủi ro đến từ chính sách thương mại.
Theo tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, việc tăng thuế sẽ làm giảm triển vọng đạt thỏa thuận hơn là xúc tiến nó. Tổng biên tập báo này Hu Xijin cho rằng, Trung Quốc sẽ tập trung nỗ lực nhiều hơn để kéo dài cuộc chiến thương mại. Theo ông, áp thuế không giúp đẩy nhanh quá trình đạt thỏa thuận như Mỹ mong muốn, mà chỉ khiến nỗ lực trở nên khó khăn hơn.
Trong khi đó, bốn hiệp hội bán lẻ lớn của Mỹ nhận định giá hàng hóa tiêu dùng sẽ tăng khi bắt đầu vào mùa mua sắm chuẩn bị cho năm học mới. Chủ tịch hãng Footwear Distributors and Retailers of America, ông Matt Priest cho rằng Tổng thống Trump đã sử dụng các gia đình Mỹ như con tin trong các cuộc đàm phán thương mại.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch American Apparel & Footwear Association, Stephen Lamar, nói việc áp thuế sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ bị tác động mạnh hơn nhiều các nhà sản xuất Trung Quốc./.

>>> Thông báo áp thuế mới của Tổng thống Mỹ khiến Phố Wall chao đảo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục