Căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá dầu Brent lên trên 70 USD/thùng

16:21' - 06/01/2020
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 6/1, tại thị trường châu Á, giá dầu Brent đã vọt lên trên 70 USD/thùng, trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông - “rốn dầu của thế giới”.
Căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá dầu Brent lên trên 70 USD/thùng. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào lúc 14 giờ 47 phút giờ Việt Nam, tại Sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 1,43 USD (2,1%) lên 70,03 USD/thùng, sau khi có lúc vọt lên mức cao 70,74 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 1,10 USD (1,7%) lên  64,15 USD/thùng, sau khi chạm mức 64,72 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.
Các nhà giao dịch cho biết giá dầu nới rộng đà tăng sau vụ không kích của Mỹ ngày 3/1 làm Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng. Theo các chuyên gia, thị trường đang lo ngại một cuộc xung đột trên diện rộng tại Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung “vàng đen”.
Hiện khu vực Trung Đông chiếm gần một nửa sản lượng dầu thế giới, trong khi 1/5 số tàu chở dầu trên toàn cầu đều phải đi qua eo biển Hormuz.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/1 cảnh báo trừng phạt Iraq sau khi Quốc hội nước này yêu cầu binh sĩ Mỹ rút khỏi lãnh thổ Iraq. Hiện Iraq là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Trước đó, Tổng thống Trump cũng cảnh báo Mỹ sẽ tấn công Iran mạnh hơn bao giờ hết, nếu Tehran trả đũa vụ không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) khiến Thiếu tướng Soleimani thiệt mạng.
Một nhân tố khác cũng tác động đến thị trường dầu mỏ là thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2019, giữa bối cảnh kim ngạch xuất khẩu lần dầu tiên vượt 4 triệu thùng/ngày./.
>>>Giá dầu châu Á tiến sát 70 USD/thùng khi căng thẳng Trung Đông leo thang

>>>Giá dầu mỏ tăng mạnh do lo ngại nguồn cung sau vụ không kích tại Iraq

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục