Căng thẳng Nhật-Hàn có thể làm thay đổi cấu trúc kinh tế khu vực

14:25' - 15/08/2019
BNEWS Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có thể làm thay đổi cấu trúc kinh tế và an ninh lâu dài trong khu vực một cách toàn diện, có thể có lợi cho Trung Quốc và Triều Tiên.

Chừng nào Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa giải quyết được xung đột thương mại song phương, và hợp tác”tay ba” với Mỹ suy yếu có thể cho phép Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng về kinh tế, công nghệ và an ninh ở khu vực Đông Á giữa bối cảnh xung đột thương mại và tiền tệ giữa Washington và Bắc Kinh chưa có dấu hiệu được giải quyết. Tại cuộc họp ba bên hồi đầu tháng 8/2019 ở Bangkok (Thái Lan), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc các quan chứ đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực giải quyết xung đột thương mại song phương thông qua đối thoại.

Bà Rorry Daniels, Phó Giám đốc dự án thuộc Diễn đàn An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Ủy ban Quốc gia về Chính sách Đối ngoại Mỹ tại New York, cho biết nếu quan hệ thương mại và ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục xấu đi thì có thể có những dấu hiệu về sự thay đổi chiến lược dài hạn ở châu Á. Ngoài ra, quan hệ song phương kém thuận lợi với Nhật Bản có thể  tác động tiêu cực tới khả năng Hàn Quốc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ  xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao do Nhật Bản dẫn dắt.

Cũng theo bà Daniels, sự phụ thuộc ngày càng tăng của Hàn Quốc vào nền kinh tế Nhật Bản sẽ ảnh hưởng tới những nỗ lực đang dạng hóa các chuỗi cung cấp ngoài Trung Quốc của Mỹ.

Trong khi đó, một số chuyên gia nước ngoài ở Mỹ cũng có các đánh giá tương tự và cho rằng nếu quan hệ kinh tế Nhật Bản-Hàn Quốc “rạn nứt”, Trung Quốc sẽ trở thành nước dẫn đầu thế giới về cung cấp bán dẫn và các thiết bị mạng di động thế hệ thứ 5 (5G).

Theo Giám đốc cao cấp Troy Stangarone của Viện Kinh tế Hàn Quốc ở Washington, nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng Samsung Electronics Co. (Hàn Quốc) hiện là nhà cung cấp thiết bị 5G hàng đầu thế giới với nguồn cung cấp linh kiện quan trọng đến từ Nhật Bản. Vì vậy, nếu Nhật Bản giảm xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc có thể hưởng lợi như là nhà cung cấp thay thế và điều này có thể góp phần tăng cường sức mạnh của ngành bán dẫn Trung Quốc.

Ngoài ra, xung đột thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc sẽ giúp Trung Quốc thống trị sự phát triển công nghệ 5G trên thế giới – cho phép các thiết bị viễn thông kết nối không dây với hầu hết các sản phẩm và dịch vụ với tốc độ rất cao./.

>> Tranh cãi thương mại Nhật - Hàn gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục