Căng thẳng ngoại giao Philippines - Canada vì vấn đề rác thải

16:16' - 26/05/2019
BNEWS Chính phủ Philippines ngày 26/5 xác nhận nước này đã cấm tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ thực hiện các chuyến đi chính thức tới Canada.
Các nhà hoạt động môi trường biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Canada ở thủ đô Manila, ngày 21/5, yêu cầu Canada nhanh chóng chuyển rác thải khỏi Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Philippines ngày 26/5 xác nhận nước này đã cấm tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ thực hiện các chuyến đi chính thức tới Canada, động thái cho thấy Manila nghiêm túc trong việc giảm bớt quan hệ ngoại giao với Ottawa liên quan tới tranh cãi về rác thải.
Trong tuyên bố ngày 26/5, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho biết Thư ký điều hành (Văn phòng Tổng thống) Salvador Medialdea đã công bố bản ghi nhớ đề ngày 20/5, "chỉ đạo tất cả các bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan, các công ty thuộc sở hữu của chính phủ và các tổ chức tài chính của chính phủ cố gắng không cấp phép cho các chuyến đi chính thức đến Canada".
Trong các năm 2013 và 2014, một công ty của Cananda đã chuyển tới Philippines 103 container, dán "nhãn" nhựa để được tái chế ở Philippines.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Cục Hải quan Philippines cho thấy các container này chứa nhiều loại rác thải khác, trong đó có rác thải sinh hoạt, bỉm, báo và chai nhựa.

Ngoài số rác đã được xử lý, hiện vẫn còn tồn đọng 69 container rác thải tại hai cảng ở Manila và Subic.

Đầu tháng này, Manila đã yêu cầu Ottawa nhận trở lại số rác trên trước ngày 15/5, nhưng Chính phủ Canada đã không đáp ứng thời hạn chót này, khiến Philippines có các hành động ngoại giao cứng rắn.

Trong một động thái nhằm làm giảm căng thẳng quan hệ ngoại giao, Canada hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng vận chuyển 69 container rác thải này về nước vào cuối tháng 6/2019, nhưng Philippines đã bác bỏ đề xuất này và tuyên bố sẽ tự đưa số rác trên tới Canada ngay lập tức.
Rác thải chỉ là một trong những vấn đề gây căng thẳng trong mối quan hệ Philippines-Canada.

Năm 2018, Manila đã quyết định dừng thỏa thuận mua 16 máy bay lên thẳng từ Canada, trị giá 233 triệu USD, sau khi Ottawa bày tỏ quan ngại các máy bay này có thể được sử dụng để chống phiến quân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục