Canada: Tập đoàn Telus dự định sử dụng thiết bị 5G của Huawei

14:23' - 14/02/2020
BNEWS Tập đoàn Telus của Canada có kế hoạch sử dụng một số công nghệ của Huawei cho mạng 5G dự kiến được triển khai xây dựng vào cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Post, Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Telus Corp. của Canada, ông Doug French cho biết, tập đoàn này có kế hoạch sử dụng một số công nghệ của Huawei cho mạng 5G dự kiến được triển khai xây dựng vào cuối năm nay.

Telus cho biết khi xây dựng mạng 5G, tập đoàn muốn đa dạng hóa các nhà cung cấp và sẽ hợp tác với Huawei trong các module đầu tiên. Ông Doug cho biết thêm, Telus sẽ phối hợp với Chính phủ Canada để đáp ứng các tiêu chuẩn mà chính phủ yêu cầu.

Một số quốc gia, trong đó có Australia, New Zealand, Nhật Bản và Mỹ, đã cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Trong hơn một thập kỷ qua, Canada đã cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 3G và 4G, nhưng cho đến nay, nước này vẫn chưa đưa ra quyết định về “số phận” của Huawei trong mạng 5G.

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng đề nghị Canada không sử dụng công nghệ 5G của Huawei vì sẽ gây nguy hiểm cho việc chia sẻ tin tức tình báo giữa hai nước cũng như sẽ tạo điều kiện để Chính phủ Trung Quốc nắm giữ những thông tin của người dân Canada.

Nhiều chuyên gia Canada cũng lo ngại rằng một khi Trung Quốc “cài” được Huawei vào mạng 5G của Canada, họ sẽ nắm được các thông tin về y tế, ngân hàng, mạng xã hội của người dân.

Các đối thủ của Telus cũng đang chuẩn bị triển khai mạng 5G, nhưng có ý thận trọng đối với phương án sử dụng thiết bị của Huawei. Hãng Rogers chọn nhà cung cấp Ericsson của Thụy Điển, trong khi Bell thông báo cộng tác với Nokia của Phần Lan.

Huawei thông báo trong một thập kỷ qua đã rót 50 triệu CAD (37,64 triệu USD) vào hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học của Canada và chỉ tính riêng trong năm 2018 đã đóng góp gần 700 triệu CAD vào GDP của nước này.

Theo một nghiên cứu mới công bố của công ty phân tích-dự báo Oxford Economics (Anh), hoạt động của Huawei tại Canada đã hỗ trợ hơn 4.750 việc làm toàn thời gian ở “Xứ sở lá phong” trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục