Canada quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75%

07:22' - 05/09/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada ngày 4/9 đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75%,sau khi đã “cân đo” những tổn thất mà cuộc xung đột thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây ra.
Đồng nội tệ của Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Ngân hàng trung ương Canada ngày 4/9 đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75%, sau khi đã “cân đo” những tổn thất mà cuộc xung đột thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây ra đối với nền kinh tế quốc gia, cũng với kinh tế thế giới.

Quyết định trên của Ngân hàng trung ương Canada không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, trong bối cảnh nền kinh tế Canada trong quý II vừa qua đã thể hiện sức phục hồi vững chắc.

Thị trường nhà đất của Canada đang trong xu hướng đi lên, lạm phát nằm trong mục tiêu và tiền lương tăng.

Những thống kê này khó có thể khiến Ngân hàng trung ương Canada hạ lãi suất.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Canada cũng tỏ ra thận trọng khi nhận định rằng sức mạnh của nền kinh tế quốc gia ở thời điểm đầu năm nay có thể chỉ là tạm thời.

Hoạt động của nền kinh tế này được dự báo sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm 2019, với “điểm yếu” là  đầu tư doanh nghiệp giảm mạnh, giữa lúc căng thẳng trong môi trường thương mại quốc tế gia tăng.

Ngân hàng trung ương Canada thừa nhận rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng tới đà phát triển của kinh tế toàn cầu nhiều hơn so với những phỏng đoán của ngân hàng này tại cuộc họp ngày 10/7.

Nhiều chuyên gia phân tích dự báo Ngân hàng trung ương Canada sẽ hạ lãi suất trong thông báo vào ngày 30/10 tới, do những rủi ro thương mại gia tăng và nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Như vậy, mức lãi suất 1,75% đã được Ngân hàng trung ương Canada duy trì trong bảy phiên họp chính sách liên tiếp.

Tuần trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết GDP nước này đạt tốc độ tăng trưởng 3,7% trong quý II vừa qua, cao hơn nhiều so với con số dự báo 2,3% của ngân hàng trung ương nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục