Canada nỗ lực thúc đẩy việc phê chuẩn NAFTA 2.0 tại Quốc hội Mỹ

12:18' - 27/11/2019
BNEWS Theo tờ Globe & Mail, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland dự kiến có chuyến công du Washington vào ngày 27/11 để đàm phán về phụ lục của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới.
Bà Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiệp định này được Washington gọi là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), trong khi Mexico gọi là T-MEC.

Theo các nguồn tin từ Chính phủ Mexico, động thái này của Phó Thủ tướng Canada nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Donald Trump thuyết phục Quốc hội Mỹ phê chuẩn NAFTA phiên bản mới.
Cuộc thảo luận giữa bà Freeland với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và ông Jesus Seade (người chịu trách nhiệm về hồ sơ NAFTA 2.0 tại Mexico) được cho là nhằm xây dựng một thỏa thuận phụ liên quan đến các yêu cầu của các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ.

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, các nghị sĩ đảng Dân chủ muốn hiệp định có những thay đổi về cơ chế giải quyết tranh chấp, về vấn đề lao động, môi trường và dược phẩm kê đơn.
Đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, USMCA là một trong những “di sản” lớn trong nhiệm kỳ của mình. Mexico đã phê chuẩn hiệp định này. Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết nếu Mỹ phê chuẩn thì Canada cũng sẽ nối gót “đi theo”.

C.D. Howe Institute (tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, có trụ sở tại Canada) nhấn mạnh Mỹ sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định thương mại ba bên này, trong khi Canada và Mexico dự kiến sẽ phải chịu thiệt hại trên nhiều khía cạnh: từ xuất khẩu đến đầu tư và phúc lợi kinh tế.
Giá trị trao đổi thương mại giữa ba nước thành viên NAFTA - một thị trường 500 triệu dân – ước đạt gần 1.500 tỷ CAD (hơn 1,12 tỷ USD) trong năm 2018.

Gần 3/4 lượng hàng xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, trong khi Canada cũng là khách hàng quan trọng nhất của 32 trong số 50 bang Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục