Canada muốn duy trì thương mại tự do với Mỹ

11:41' - 11/04/2017
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau hứa hẹn sẽ giải thích cho chính quyền Tổng thống Trump về tầm quan trọng của thương mại tự do giữa Canada và Mỹ, đặc biệt là vấn đề việc làm.
Canada muốn duy trì thương mại tự do với Mỹ. Ảnh minh họa: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ trả đũa các nước gây ra thâm hụt thương mại lớn cho Mỹ, trong đó có Canada. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh yêu cầu xác định chính xác những nước và mặt hàng đã gây ra thâm hụt thương mại cho Mỹ gần 50 tỷ USD mỗi tháng.
Phản ứng trước thông tin trên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hứa hẹn sẽ giải thích cho chính quyền Tổng thống Trump về tầm quan trọng của thương mại tự do giữa Canada và Mỹ, đặc biệt là vấn đề việc làm.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada, với mức thặng dư thương mại hàng hóa năm 2016 vào khoảng 32,5 tỷ CAD (24,4 tỷ USD).

Ông Trudeau cho rằng điều quan trọng bây giờ là hợp tác với Mỹ để giải quyết các vấn đề, mà không khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ, Canada và các quốc gia khác trở nên tồi tệ.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Trudeau nói rằng “các cuộc đàm thoại sắp tới sẽ tập trung vào cải thiện thương mại, tự do trao đổi hàng hoá, dịch vụ và nhân lực xuyên biên giới, nhằm đem lại lợi ích cho cả đôi bên”.

Theo Tổng thống Trudeau, các nước láng giềng thường có “mối quan hệ lao động rất tích cực” nhằm đảm bảo chất lượng việc làm cho người dân ở cả hai bên biên giới.

Canada liên kết với Mỹ và Mexico thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà Tổng thống Trump đang muốn đàm phán lại. Thủ tướng Canada cho hay hiệp định này “đã được cải tiến”.
Bên cạnh các xung đột liên quan đến việc Mỹ hạn chế nhập khẩu gỗ của Canada, tranh cãi về sản phẩm bơ sữa cũng là nguyên nhân gây ra bất hòa giữa hai bên.
>>>Thủ tướng Canada J. Trudeau đề nghị Tổng thống Mỹ D. Trump loại bỏ các biện pháp bảo hộ

>>>Canada gửi thông điệp cứng rắn về thương mại tới Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục