Canada giữ nguyên lãi suất chủ chốt

07:51' - 31/10/2019
BNEWS Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng” trong suốt đợt tổng tuyển cử vừa qua của Canada, Ngân hàng trung ương nước này ngày 30/10 đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75%.
Ngân hàng trung ương Canada giữ nguyên lãi suất chủ chốt. Ảnh minh hoạ: reuters

Kể từ tháng 10/2018 đến nay Canada không thay đổi chính sách lãi suất. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Canada ngày 30/10 đã cảnh báo về sức ép gia tăng đối với nền kinh tế quốc gia, xuất phát từ tình trạng trì trệ ngày càng nghiêm trọng của kinh tế thế giới.

Theo Ngân hàng trung ương Canada, căng thẳng thương mại trên quy mô toàn cầu đã hạn chế hoạt động đầu tư doanh nghiệp, đồng thời khiến giá hàng hóa giảm – một  nhân tố gây thêm khó khăn cho kinh tế “xứ sở lá phong”.
Ngân hàng trung ương Canada nhận định tốc độ tăng GDP của Canada trong nửa cuối năm nay thấp hơn tiềm năng của nền kinh tế.

Cụ thể, trong báo cáo hàng quý vừa công bố, Ngân hàng trung ương Canada hạ dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý III/2019 xuống 1,3%, trong khi con số dự đoán được công bố hồi tháng 7/2019 là 1,5%.
Ngân hàng trung ương Canada cũng bày tỏ quan ngại về nợ hộ gia đình và cho biết “đang tiếp tục giám sát” những điểm yếu trên thị trường tài chính, trong môi trường lãi suất thế chấp giảm và có những thay đổi về chính sách trên thị trường nhà đất.
Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Canada vẫn tin tưởng vào “sức khỏe” của nền kinh tế quốc gia, với những điểm mạnh như: thị trường lao động vững, sức tăng lương đi lên, chi tiêu tiêu dùng và thị trường nhà đất phát đi tín hiệu khả quan.

Đây cũng là những lý do khiến Ngân hàng trung ương Canada không thay đổi lãi suất chủ chốt, cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một số ngân hàng trung ương lớn khác đã hạ lãi suất trong thời gian qua.
Việc Fed ngày 30/10 hạ lãi suất xuống biên độ 1,5-1,75% khiến Canada trở thành nước sở hữu mức lãi suất chính thức cao nhất trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục