Canada đề cao tầm quan trọng của hợp tác trong G20

11:25' - 30/06/2019
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước để phát triển kinh tế.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2, trái, trước) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (thứ 2, trái, hàng sau) tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Osaka của Nhật Bản, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước để phát triển kinh tế, cũng như sự cần thiết phải tạo dựng cơ hội mới cho tầng lớp trung lưu nhằm giúp người dân lấy lại niềm tin vào tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay được “kiến thiết” dựa trên nhiều chủ đề đã có trong Năm Chủ tịch G7 của Canada (năm 2018), bao gồm cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy năng lượng sạch, phát triển tầng lớp trung lưu, và đẩy mạnh bình đẳng giới.

Theo Thủ tướng Canada, các nước G20 cần làm việc cùng nhau để bảo vệ một trật tự quốc tế dựa trên những quy tắc, thúc đẩy hoạt động đầu tư và thương mại mở, đồng thời gìn giữ môi trường chung cho các thế hệ tương lai.

G20 vốn được thiết kế như một diễn đàn kinh tế hàng đầu đối với hợp tác kinh tế quốc tế. Các nước G20 chiếm 80% sản lượng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, khối này đang phải đối mặt với hiểm nguy khi cuộc chiến thương mại làm tan vỡ hoạt động buôn bán trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng tới công cuộc xóa đói giảm nghèo và tác động tiêu cực tới việc làm của tầng lớp trung lưu. 

Tại hội nghị G20 lần này, Thủ tướng Canada cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Trudeau đã đề cập đến sự hiện diện ngày càng tăng của Canada tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển giữa Canada với Việt Nam và các đối tác khác sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ vui mừng khi cơ hội đầu tư và kiến tạo việc làm gia tăng nhờ quan hệ thương mại song phương lớn mạnh.

Tại các cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Canada kêu gọi phải có hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn để đối phó với chủ nghĩa cực đoan bao lực dưới mọi hình thức.

Trong khuôn khổ những nỗ lực của G20 về sức khỏe toàn cầu, Thủ tướng Trudeau thông báo tài trợ 150 triệu CAD cho sáng kiến Global Financing Facility nhằm hỗ trợ tăng cường sức khỏe và dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em tại các nước đang phát triển.

Thủ tướng Trudeau đề cao vai trò của Nhật Bản trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và loại bỏ rác thải nhựa, đồng thời nhấn mạnh về những nỗ lực của Canada trong việc bảo vệ các đại dương và các cộng đồng ven biển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục