Canada đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn NAFTA 2.0

07:56' - 28/05/2019
BNEWS Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 27/5 đã trình lên Hạ viện một đề nghị theo thủ tục để đặt nền móng cho việc phê chuẩn NAFTA 2.0.

Ba ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến có chuyến thăm và làm việc tại Ottawa để thảo luận về việc thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới (NAFTA 2.0), Canada ngày 27/5 đã có bước đi đầu tiên hướng tới việc phê chuẩn hiệp định này.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 27/5 đã trình lên Hạ viện một đề nghị theo thủ tục để đặt nền móng cho việc phê chuẩn NAFTA 2.0.
Ngày 17/5 vừa qua, Mỹ đã khơi thông thế bế tắc của hiệp định này bằng quyết định dỡ bỏ thuế quan đánh vào nhôm và thép nhập khẩu từ Canada và Mexico. Quyết định trên của Washington đã tháo gỡ rào cản lớn nhất để NAFTA phiên bản mới chính thức được thông qua.
NAFTA 2.0 sẽ bao trùm thị trường với khoảng 500 triệu dân, song quan trọng hơn cả là mối liên hệ giữa Mỹ và Canada: gần 3/4 xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, trong khi Canada cũng là khách hàng quan trọng nhất của 32 trong số 50 tiểu bang Mỹ.
Trước đó, giới chức Mỹ và Canada đều khẳng định NAFTA 2.0 sẽ đem đến cho đội ngũ công nhân, người làm nông nghiệp, chăn nuôi và các doanh nghiệp một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, sẽ tạo ra các thị trường tự do hơn, hoạt động thương mại công bằng hơn và sức tăng trưởng kinh tế mạnh hơn tại khu vực.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng tầng lớp trung lưu, kiến tạo việc làm có mức lương tốt hơn và đem đến những cơ hội mới cho gần nửa tỷ dân đang sống dưới mái nhà Bắc Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục