Cần Thơ thông tin về dự án Thiên đường nước động thổ sau khi có quyết định thu hồi

12:13' - 21/06/2019
BNEWS Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ khẳng định, khi dự án Thiên đường nước đã bị thu hồi chủ trương đầu tư mà vẫn triển khai thi công là sai quy định.
Công viên nước Cần Thơ hoang tàn sau nhiều năm bỏ hoang. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Liên quan đến dự án Thiên đường nước Cần Thơ do Công ty cổ phần Đầu tư – Thương mại – Dịch vụ Điện lực (ECInvest) làm chủ đầu tư vẫn tổ chức động thổ sau khi UBND thành phố Cần Thơ có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố khẳng định, khi dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư mà vẫn triển khai thi công là sai quy định.
Trả lời câu hỏi vì sao Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư dự án này, nhưng ngày 26/4/2019, UBND thành phố Cần Thơ lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Đào Anh Dũng cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát nhiều dự án; trong đó có dự án Thiên đường nước Cần Thơ.
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ có văn bản đề nghị, còn UBND thành phố có trách nhiệm xem xét đề nghị này có đủ điều kiện, đảm bảo đúng quy định hay không  mới quyết định thu hồi. Cùng thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nên ông đã ký phê duyệt.
"Trong khi chưa thu hồi thì phải giải quyết vấn đề này cho chủ đầu tư. Đây là một trong những điều kiện để triển khai thi công. nếu UBND thành phố đã có quyết định thu hồi mà ký báo cáo đánh giá tác động môi trường là sai.", ông Dũng nói thêm.
Ông Dũng cho biết thêm, từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2017 đến khi Sở Tài nguyên và Môi trường trình có báo cáo đánh giá tác động môi trường đã chậm trễ gần 2 năm. Thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường trình báo cáo đánh giá tác động môi trường thì UBND thành phố vẫn chưa có quyết định thu hồi dự án.
Phó Chủ tịch UBND Thường trực UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: “Khi đã thu hồi chủ trương đầu tư mà vẫn triển khai thi công thì rõ ràng sai quy định. Khi đã sai quy định, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm kiểm tra và xử lý...”.
Như TTXVN đã thông tin, dự án Thiên đường nước Cần Thơ được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2017 trên diện tích 4,59 ha tại khu B3, cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều với tổng mức đầu tư là 1.280 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2020. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Dự án bao gồm các khu chức năng: khu công viên nước và sân khấu nhạc nước, khu resort công viên nước, khu khách sạn phục hồi sức khỏe và khu mua sắm cao cấp...
Tuy nhiên, sau 2 năm được phê duyệt, ngày 21/5/2019, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này do chủ đẩu tư không triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ; chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án và hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường.
Trở lại vấn đề trên, điều trùng hợp là ECInvest gửi thông báo đến UBND thành phố Cần Thơ, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về việc động thổ thi công san lấp mặt bằng dự án Thiên đường nước Cần Thơ ngày 21/5, đúng ngày UBND thành phố Cần Thơ có quyết định thu hồi dự án.
Sau khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, ngày 22/5, Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ đã có văn bản hỏa tốc gửi ECInvest đề nghị công ty dừng mọi công tác chuẩn bị, triển khai xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án do chưa đủ các điều kiện khởi công xây dựng.
Phớt lờ văn bản của cơ quan chức năng, ngày 24/5, ECInvest đã tổ chức lễ động thổ dự án. Tại đây, ECInvest và Tập đoàn La Luna Holdings cũng tự ý thay đổi tên dự án thành La Luna Thiên đường nước Cần Thơ. Ngay sau lễ động thổ diễn ra chớp nhoáng, chúng tôi nhiều lần liên hệ với bà Hoàng Thị Thu Lài, đại diện Tập đoàn La Luna Holdings có mặt tại lễ động thổ, nhưng đều không liên lạc được.
Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, UBND thành phố Cần Thơ đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án Thiên đường nước Cần Thơ.
Trong khi đó, trước lễ động thổ thì thông tin giới thiệu về dự án được đăng tải trên nhiều trang web liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Trên các trang web này, phía dưới thông tin dự án là những lời chào mời khách hàng để lại số điện thoại và nhận được tư vấn, nhưng thực chất là họ giới thiệu một dự án khác.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục