Cần Thơ không cấp phép cho dự án đầu tư tốn nhiều năng lượng và ô nhiễm

09:38' - 25/07/2019
BNEWS Cần Thơ xây dựng mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư; đồng thời kiên quyết không cấp phép cho các dự án đầu tư tiêu tốn nhiều năng lượng, công nghệ lạc hậu, có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường.
Một góc thành phố Cần Thơ về đêm. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ, trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ tạo bước chuyển biến mạnh về thu hút đầu tư trong và ngoài nước, từ số lượng sang chọn lọc dự án có chất lượng, công nghệ cao, thân thiện với môi trường; tạo ra sản phẩm dịch vụ có sự cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó xây dựng hệ thống, phát triển các ngành, doanh nghiệp phụ trợ...

Để thực hiện mục tiêu trên, Tp. Cần Thơ đang tiếp tục triển khai các giải pháp, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các nội dung tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố năm 2018, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án có quy mô lớn, công nghệ mới trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư; đồng thời kiên quyết không cấp phép cho các dự án đầu tư tiêu tốn nhiều năng lượng, công nghệ lạc hậu, có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, Cần Thơ cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định; trong đó, đặt trọng tâm các nội dung cải thiện cả về điểm số và thứ hạng môi trường kinh doanh năng lực cạnh tranh, phấn đấu đưa Tp. Cần Thơ vào "Nhóm  địa phương có chất lượng điều hành tốt".

Thời gian qua, Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân để trở thành động lực phát triển kinh tế. Theo đó, thành phố đã tháo gở các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, kịp thời xử lý những rào cản, kiến nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Thủ tục thuế, hải quan được đẩy mạnh thông qua việc hiện đại hóa, giảm thủ tục, tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, UBND Tp. Cần Thơ đã ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, phân công các sở ngành tuyên truyền phổ biến rộng rãi về các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức tiếp cận...

Thành phố Cần Thơ cũng tổ chức các Đoàn xúc tiến, hợp tác đầu tư tại thị trường Nhật Bản, giữa Cần Thơ với các tỉnh như: Wakayama, Hyogo, Tp. Tokyo, thúc đẩy mối quan hệ và giao thương và phát triển ngành logistics giữa cảng biển Pyeongtaek- Hàn Quốc và Tp. Cần Thơ...

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp mà tình hình thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách (ngoài các khu công nghiệp) trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt kết quả khá tốt, có khoảng 20 dự án mới được triển khai đầu tư với tổng nguồn vốn gần 31.000 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đang triển khai là 108 dự án với tổng nguồn vốn thực hiện trên 70.357 tỷ đồng.

Tại các khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2019 cũng đã thu hút thêm 3 dự án mới với nguồn vốn trên 16,6 triệu USD, nâng tổng số các dự án trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn có 240 dự án còn hiệu lực, thuê 393 ha đất công nghiệp, tổng số vốn đăng ký là 1.725 triệu USD, vốn thực hiện là 1.045 triệu USD, chiếm trên 60% tổng vốn đăng ký.

Riêng đối với 47 dự án Tp. Cần Thơ mời gọi đầu tư trực tiếp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố năm 2018 với tổng nguồn vốn 145.526 tỷ đồng, đến nay đã có 30/47 dự án có nhà đầu tư đăng ký.../.

Xem thêm:

>>Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm

>>Làm sao để du lịch Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ trở nên hấp dẫn hơn?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục