Cần minh bạch thực phẩm an toàn
“Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, minh bạch ra thị trường.
Tại Đại hội thành lập AFT được tổ chức ngày 22/11, ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - người vừa được bầu làm Chủ tịch AFT cho biết: AFT hiện đã quy tụ 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành hội viên của Hiệp hội.Khi gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một “chiến tuyến”, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của mọi người, của chính chúng ta và vì thế hệ tương lai của đất nước.
Các doanh nghiệp hội viên AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,…Họ cũng phải tuân thủ 5 lời cam kết quan trọng, gồm đưa thông tin minh bạch về sản phẩm, vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt, tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch, không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.
Đáng chú ý, AFT sẽ tập trung vào việc đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường, với quy định 100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, AFT sẽ thực hiện kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn “Hướng hữu cơ” và “Thuận tự nhiên” đối với doanh nghiệp có yêu cầu.Cùng với tiêu chuẩn “Minh bạch” thì đây là hai tiêu chuẩn riêng của AFT để phù hợp với thực tế sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2017-2018, AFT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ đảm bảo minh bạch thông tin, tổ chức thị trường, truyền thông, phát triển hội viên mới, với nhiều hoạt động như: Tổ chức kiểm soát nội bộ tại tất cả các thành viên về việc thực hiện tiêu chuẩn “Minh bạch”; Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu AFT tại Cục Sở hữu trí tuệ; tổ chức sự kiện “Khởi động sản phẩm mang nhãn hiệu AFT”, gian hàng “Thực phẩm minh bạch” tại các hội chợ thực phẩm trong nước; Tiếp cận doanh nghiệp nông nghiệp, đưa thông tin về AFT, phát triển Hội viên mới; Phản ánh, vận động chính sách để phát triển nông nghiệp sạch, an toàn bền vững… Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội, người tiêu dùng đang mất lòng tin thì với tôn chỉ, mục đích thành lập như trên, việc ra đời của AFT hy vọng sẽ lan toả làm thay đổi hành vi nhiều nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm.Đồng thời, góp phần chung tay với các lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi thực phẩm bẩn, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để xây dựng lòng tin về thực phẩm an toàn ở Việt Nam?
15:21' - 07/11/2017
Đối thoại xây dựng lòng tin và năng lực cho thực phẩm an toàn ở Việt Nam do Diễn đàn đối tác an toàn thực phẩm toàn cầu - Ngân hàng Thế giới tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nguồn cung thực phẩm an toàn cho Tp. Hồ Chí Minh
18:58' - 22/09/2017
Tp. Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều mô hình tốt và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng
16:27' - 11/09/2017
Thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm đến năm 2018, Thanh Hóa đã xây dựng 11 mô hình chuỗi thực phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường vàng tại Hàn Quốc: Khối lượng giao dịch tăng mạnh
15:18'
Dữ liệu từ nhà điều hành thị trường chứng khoán Hàn Quốc Korea Exchange (KRX), khối lượng giao dịch vàng tại nước này tăng mạnh trong tháng 4/2024, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản lao đao vì vụ bê bối gạo men đỏ
10:58'
Doanh thu từ các thực phẩm bổ sung được quảng cáo là tốt cho sức khỏe trong tuần từ 25-31/3 đã giảm lần đầu tiên trong vòng 11 tuần xuống còn 870 triệu yen (5,6 triệu USD).
-
Hàng hoá
Sáng 19/4, các thị trường phản ứng mạnh trước căng thẳng leo thang tại Trung Đông
12:25' - 19/04/2024
Hãng tin ABC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
-
Hàng hoá
Thị trường thiết bị làm mát tăng nhiệt đón Hè
11:16' - 19/04/2024
Trước tình trạng nắng nóng đầu Hè, nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi chào Hè để thu hút khách hàng.
-
Hàng hoá
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
09:25' - 19/04/2024
Việc tăng thuế sẽ phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể và sẽ ở mức 95 euro/tấn sản phẩm nhập khẩu vào EU hoặc 50% giá nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất từ Nga
07:55' - 19/04/2024
Hãng tin RIA Novosti, ngày 18/4 cho biết Pháp trong tháng 2/2024 đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), thay thế Hungary ở vị trí này.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới “neo” gần mức thấp của ba tuần
07:51' - 19/04/2024
Khả năng phục hồi của thị trường lao động Mỹ cùng với lạm phát tăng cao đã khiến các thị trường tài chính và một số nhà kinh tế dự đoán Fed có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9/2024.
-
Hàng hoá
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
19:56' - 18/04/2024
Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời là sự kiện hưởng ứng Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.
-
Hàng hoá
Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp
16:47' - 18/04/2024
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng.