Cần mạnh tay xử lý cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp

20:10' - 09/10/2018
BNEWS Ngày 9/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức gặp mặt các doanh nhân trên địa bàn nhân kỷ niệm 73 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/1945 -13/10/2018).

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh toàn diện, khẳng định chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết công ăn việc làm cho đông đảo lao động, có thu nhập ổn định.
Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân Vĩnh Phúc còn tích cực tham gia các chương trình xã hội như đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện… góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Khi mới tái lập tỉnh năm 1997, toàn tỉnh mới có 136 doanh nghiệp. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 7.100 doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập theo Luật doanh nghiệp. Đến tháng 8/2018, Vĩnh Phúc có hơn 9.500 doanh nghiệp dân doanh và hơn 300 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, tỉnh đã tạo nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuê đất, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp được xây dựng đồng bộ… Vĩnh Phúc tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp thường xuyên các buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp vào chiều thứ Sáu hàng tuần để lắng nghe và chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề thu hút lao động và tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục ngàn người dân, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc của công chức thuộc quyền; đề xuất bãi bỏ những rào cản không phù hợp; phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp; nắm bắt tâm tư nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, tỉnh mong các doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, để nâng cao trình độ năng lực sản xuất, có các sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế…
Thời gian gần đây, Vĩnh Phúc cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng giải quyết công việc của một số cán bộ, công chức còn mang tính chiếu lệ, đối phó, hình thức, chưa thực sự cầu thị. Thậm chí có chỗ xảy ra tình trạng phiền hà, sách nhiễu, vòi vĩnh, tìm mọi cách gây khó khăn với doanh nghiệp.

Tình trạng thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp còn quá nhiều và chồng chéo, không mang tinh thần hỗ trợ giúp đỡ doanh. Vì thế, tỉnh cần phải mạnh tay xử lý những cán bộ, công chức thờ ơ, thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu../.

>>> Thành phố Hồ Chí Minh công khai thông tin quy hoạch để giảm nhũng nhiễu, tiêu cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục