Cản đường lực lượng chức năng, vận chuyển xe máy trộm cắp qua biên giới

11:04' - 13/06/2019
BNEWS Lợi dụng khu vực biên giới của tỉnh Bình Phước kéo dài với nhiều đường mòn, lối mở, một số đối tượng tổ chức buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua Campuchia tiêu thụ.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã phát hiện và ngăn chặn thành công nhiều vụ đưa xe máy sang nước bạn tiêu thụ.
Xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước (thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Bù Đốp) được xem là điểm nóng về nạn vận chuyển xe máy trộm cắp qua Campuchia tiêu thụ.

Mùa khô, nước sông Măng cạn nên “phát lộ” nhiều đoạn đường dễ dàng qua lại giữa hai bên khiến tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, xe máy qua biên giới tiêu thụ ngày càng phức tạp.

Thêm nữa, các khu vực khe cạn vào mùa khô cây rụng lá, những lùm cây, bụi cây dọc biên giới bị các đối tượng đốt cháy hết để dễ dàng quan sát, gây khó khăn cho công tác mật phục, truy bắt đối tượng.
Theo Trung úy Nguyễn Văn Ngọc, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Bù Đốp, hằng tuần, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên chỉ đạo các tổ công tác tuần tra, mật phục từ 4 - 5 lần để kiểm tra đường biên, cột mốc có nguyên trạng hay không cũng như các ngầm qua lại hai bên biên giới nhằm ngăn chặn các đối tượng mang xe máy qua Campuchia tiêu thụ.
Cũng theo Trung úy Ngọc, các đối tượng vận chuyển xe máy trộm cắp thường thuê người địa phương đi cản đường, do thám trước xem các lực lượng có mật phục không, sau đó mới chạy xe thật nhanh qua biên giới tiêu thụ.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng Công an địa phương đã nỗ lực để ngăn chặn tình trạng này. Theo đó, Đồn Biên phòng Bù Đốp cùng các cơ quan chức năng chủ động, phối hợp chặt chẽ triệt phá 5 vụ, với 3 đối tượng.

Điển hình, ngày 25/3/2019, tại ngầm số 06 thuộc ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (huyện Bù Đốp), các lực lượng chức năng đã mật phục và bắt giữ hai đối tượng, thu giữ một xe máy tang vật trong một một vụ vận chuyển xe qua biên giới tiêu thụ.

Hai ngày sau, cũng tại ngầm số 06, các lực lượng chức năng đã mật phục, truy bắt được đối tượng Dương Tiến Thắng (43 tuổi, ngụ xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) đang vận chuyển một xe Honda Wave RSX qua biên kia biên giới tiêu thụ...
Thiếu tá Phạm Văn Chỉnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bù Đốp cho biết: Đồn nằm cách xa đường biên giới nên khi triển khai cơ động lên sát biên giới để truy bắt các đối tượng rất khó khăn. Ngoài ra, khu vực biên giới giữa hai nước chỉ cách nhau một con sông nhỏ gây nhiều khó khăn trong công tác mật phục, truy bắt các đối tượng do dễ bị phát hiện.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng Biên phòng tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, phát huy tốt mạng lưới tin mật báo, nắm chắc diễn biến của đối tượng.

Đơn vị lựa chọn những cán bộ có năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn tốt, trang bị phương tiện để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.
Theo nguồn tin từ lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng Bù Đốp, thị trường Campuchia khá "chuộng" loại xe máy số tại Việt Nam đặc biệt là xe Honda Wave Alpha. Một chiếc xe số giá khoảng 15 triệu đồng, nếu khi mua yêu cầu không xuất hóa đơn sẽ còn hơn 13 triệu đồng.

Sau khi đưa sang bên kia biên giới sẽ bán với giá 15 triệu đồng, như vậy, lãi hơn 1,5 triệu đồng khi thực hiện trót lọt một xe.

Đối với các xe do các đối tượng trộm cắp, giá khi bán cho các đầu lậu sẽ rẻ hơn nhưng lãi ròng khi vận chuyển trót lọt qua biên giới thường cao hơn, khoảng từ 2 triệu đồng/xe tùy loại.
Hai năm trở lại đây, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng Bình Phước đã bắt giữ, xử lý 32 vụ, 9 đối tượng, 36 xe máy, 3 biển số xe máy có nguồn gốc trộm cắp đưa qua Campuchia tiêu thụ.

Con số này vẫn chưa thể phản ánh hết diễn biến phức tạp của nạn vận chuyển xe máy sang bên kia biên giới. Để ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng liên quan.

Ngoài ra, quần chúng nhân dân cần nâng cao cảnh giác, bảo quản tốt tài sản của mình, tránh làm “mồi” cho các đối tượng trộm cắp. Cùng với đó, lực lượng chức năng tích cực phối hợp, tố giác tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục