Campuchia kiên quyết ngăn chặn nhập khẩu trái phép rác thải nhựa

18:05' - 06/08/2019
BNEWS Campuchia cho biết đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép rác thải nhựa sau khi phát hiện 83 container đầy rác thải tại một cảng biển hồi tháng trước.
Kiểm tra các container rác thải nhựa bất hợp pháp tại cảng ở Sihanoukville, Campuchia. Ảnh: TTXVN

Người phát ngôn Bộ Môi trường Campuchia Neth Pheaktra cho biết để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép các loại rác thải nhựa và rác thải độc hại, các cơ quan chức năng Campuchia, đặc biệt là hải quan, sẽ tăng cường kiểm tra và hợp tác chia sẻ thông tin với các quốc gia khác trong khu vực.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hải quan và Thuế quan (GDCE) Kun Nhimcho biết luật pháp Campuchia cấm mọi hình thức nhập khẩu rác thải nhựa và những nhà nhập khẩu sẽ phải đối mặt với các án phạt. Những công ty bị phát hiện nhập khẩu rác thải nhựa và các loại rác thải độc hại sẽ bị phạt và phải gửi trả cho quốc gia mà những kiện rác thải này được xuất đi.

Hôm 16/7 vừa qua, nhà chức trách Campuchia phát hiện 83 container chứa đầy rác thải nhựa tại cảng Sihanoukville Autonomous thuộc tỉnh Preah Sihanouk. Tổng khối lượng rác thải phát hiện lên tới 1.592 tấn, được xác định xuất phát từ Mỹ và Canada, trong đó 70 container từ Mỹ (nặng 1.322 tấn) và 13 container từ Canada (nặng 270 tấn).

Số rác thải này do Công ty sản xuất nhựa Chungyuen nhập khẩu và đưa vào Campuchia trong 27 lần chuyển giao kéo dài từ tháng 9/2018 tới tháng 1/2019. GDCE quyết định phạt công ty này 1,03 tỷ riel (253.900 USD) vì hành vi nhập khẩu rác thải trái phép, đồng thời cảnh báo Chungyuen sẽ bị kiện ra tòa nếu không gửi trả những container rác thải kể trên trước hạn chót.

Bộ Môi trường Campuchia cho biết quốc gia này khuyến khích các nhà đầu tư thành lập các nhà máy tái chế rác thải nhựa trong nước khi chính quốc gia này cũng đang chịu cảnh ô nhiễm rác thải nhựa. Ước tính, mỗi năm quốc gia này thải ra gần 4 triệu tấn rác trong đó 20% là rác thải nhựa.

Rác thải nhựa từ những quốc gia phát triển như Mỹ, Anh và Canada đổ về các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia, và Campuchia kể từ sau khi Trung Quốc cấm tiếp nhận rác thải nhập khẩu từ nước ngoài về tái chế trong nước hồi năm ngoái./.
Xem thêm:

>>Nhật Bản giải quyết vấn đề rác thải nhựa như thế nào?

>>Starbucks tuyên chiến với rác thải nhựa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục