Cam kết hoàn thành giải tỏa lấn chiếm bãi triều vịnh Cửa Lục trong tháng 9

08:59' - 17/09/2019
BNEWS Huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) vừa đưa ra cam kết, ngay trong tháng 9 này, sẽ hoàn thành việc giải tỏa lấn chiếm bãi triều vịnh Cửa Lục để nuôi trồng hải sản của hàng trăm hộ dân.

Tình trạng hàng trăm hộ dân tự ý lấn chiếm đất bãi triều để cắm cọc nuôi hà, đắp bờ vây vùng bãi triều để đánh bắt thủy sản trên địa bàn xã Thống Nhất và Lê Lợi thuộc huyện Hoành Bồ đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Theo thống kê, có khoảng 400 ha đất bãi triều của vịnh Cửa Lục thuộc địa bàn hai xã trên bị hàng trăm hộ dân lấn chiếm để nuôi trồng hải sản, chủ yếu là nuôi hà hoặc đắp bờ vây vùng để đánh bắt thủy sản.

Đáng chú ý là tại xã Thống Nhất, số diện tích đất lấn chiếm lớn (270ha) nhưng diện tích người dân cắm cọc nuôi hà rất ít mà chủ yếu là cắm cọc để chiếm đất. Trong nhiều năm qua, nhiều ha diện tích rừng ngập mặn ở khu vực bãi triều vịnh Cửa Lục bị người dân chặt phá, cắm cọc, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái vịnh Cửa Lục.

Gần đây, tình trạng tranh giành đất bãi triều, mâu thuẫn giữa người nuôi hà và người đi khai thác tự nhiên đã xảy ra, dẫn đến xô xát. Nguy hiểm hơn là xuất hiện hoạt động mua bán trái phép đất mặt nước nhằm mục đích trục lợi. Đây là những hành vi vi phạm về luật đất đai, môi trường, an toàn giao thông đường thủy, ảnh hưởng dòng chảy, xâm hại rừng ngập mặn, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng việc khai thác hải sản tự nhiên của người dân địa phương.

Trước tình trạng này, huyện Hoành Bồ và chính quyền các xã Thống Nhất và Lê Lợi đã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân nuôi hà để người dân tự động tháo dỡ, thu hồi các cọc nuôi hà, cũng như phá bỏ bờ vây hoàn trả diện tích bãi triều đã lấn chiếm trái phép.

Hầu hết các hộ dân ở các xã Thống Nhất và Lê Lợi đã hiểu và thừa nhận hành vi cắm cọc trên đất bãi triều là vi phạm pháp luật nên đã chủ động tháo dỡ số cọc đã cắm, trả lại hiện trạng ban đầu cho vịnh Cửa Lục.

Tính đến giữa tháng 9, chính quyền địa phương đã giải tỏa được 280 ha đất bãi triều bị lấn chiếm. Hoành Bồ đưa ra cam kết, từ nay tới trước ngày 25/9 sẽ giải tỏa số diện tích bị lấn chiếm còn lại./.

Xem thêm:

>>Công bố 29 dự án thu hút đầu tư của huyện miền núi Hoành Bồ, Quảng Ninh

>>Đóng điện công trình Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Hoành Bồ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục