Cải cách "Basel III" đã hoàn tất

08:30' - 09/12/2017
BNEWS Việc hoàn tất các cải cách "Basel III" ghi dấu một cột mốc lớn mà nhờ đó nâng cao chuẩn mực vốn và tăng cường niềm tin vào các hệ thống ngân hàng.

Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng (BCBS) cho biết, tại cuộc họp mới đây ở Frankfurt, các cơ quan quản lý và các ngân hàng trung ương từ 28 nước, trong đó có các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cùng với các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, đã nhất trí bộ quy định mới cuối cùng đối với các ngân hàng, khép lại quá trình cải cách được bắt đầu từ giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính vào giữa năm 2010.

Các quy định trên bao gồm cách thức các cơ quan giám sát xử lý các rủi ro đối với các ngân hàng xuất phát từ hoạt động cho vay, các hoạt động trên thị trường tài chính và rủi ro trong quá trình hoạt động.

Đặc biệt, thỏa thuận vừa đạt được sẽ chấm dứt những tranh cãi giữa EU và Mỹ về cách thức tính toán lượng vốn mà các ngân hàng phải duy trì để đối phó với các cú sốc tài chính.

Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi, việc hoàn tất các cải cách "Basel III" ghi dấu một cột mốc lớn mà nhờ đó nâng cao chuẩn mực vốn và tăng cường niềm tin vào các hệ thống ngân hàng.

Ông cho rằng việc các ngân hàng sử dụng cách tính riêng thay vì cách tính chuẩn mà các nhà chức trách sử dụng đã dẫn tới lượng vốn của một số ngân hàng trước đây ở mức thấp.

Theo Chủ tịch BCBS và cũng là Thống đốc Ngân hàng trung ương Thụy Điển Stefan Ingves, chương trình cải cách Basel III đã hoàn tất, nhiệm vụ quan trọng lúc này là đảm bảo để các tiêu chuẩn được thực thi trên khắp thế giới, một nhiệm vụ mà ông Draghi cho là cũng khó khăn như khi đạt được các nhượng bộ.

Hầu hết các quy định mới dự kiến sẽ có hiệu lực kể từ năm 2022.

>>>Ngân hàng Việt Nam đầu tiên công bố hoàn tất triển khai Dự án Basel II

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục