Cách làm hay và hiệu quả của Tuyển than Cửa Ông về dôi dư lao động

09:07' - 06/08/2017
BNEWS Trước đây đốc công được coi là lao động quản lý, điều hành nên không ai muốn bị giảm. Nhưng với cách làm của Tuyển than Cửa Ông, ngoài giảm được số lượng đốc công thì hiệu quả cũng tăng lên rõ rệt.
Công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông (thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam) vận hành dây chuyền công nghệ xử lý cấp hạt mịn trong chế biến than sạch. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Vấn đề dôi dư lao động từ những năm trước trở lại đây là sức ép lớn đến công ăn việc làm, thu nhập của cán bộ công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong khi sản lượng TKV giao giảm so với các năm trước.

Do đó, Công ty Tuyển than Cửa Ông xác định việc tinh giản lao động quản lý, lao động phục vụ, phụ trợ và các cấp quản lý trung gian, đồng thời, đưa công nghệ vào sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm góp phần ổn định hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp.

Theo Công ty Tuyển than Cửa Ông, để tinh giản lao động, tại các phòng Kỹ thuật Công nghệ, Vận tải, Cơ điện - Vi tính... đã được rà soát lại ở nhiều khâu.

Điều này làm cơ sở cho Phòng Tổ chức lao động công ty xây dựng phương án lao động sử dụng gắn với từng vị trí thiết bị của các phân xưởng.

Sau khi xây dựng phương án sơ bộ về nhân sự ở các vị trí máy, số lượng người ở các tổ… Công ty đã gộp từ 3 tổ sản xuất đi 3 ca thành 1 tổ sản xuất đi 3 ca và gộp các vị trí bố trí ít lao động theo nhóm việc vào 1 tổ tổng hợp để phục vụ chung của phân xưởng.

Ông Đặng Văn Khôi, Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết, trên thực tế, việc giảm các tổ trưởng, nhất là đốc công rất khó khăn.

Bởi trước đây đốc công được coi là lao động quản lý, chỉ làm các công việc điều hành nên không ai muốn bị giảm. Nhưng với cách làm của công ty ngoài giảm được số lượng đốc công thì hiệu quả cũng tăng lên rõ rệt.

Thêm đó, công tác quản lý mô hình tổ chức của công ty cũng gọn nhẹ hơn và công ty cũng từng bước giải quyết được vấn đề lao động cho sự phát triển bền vững.

Cùng với tổ chức lại sản xuất, công ty còn sắp xếp lại các phòng, ban, phân xưởng theo định biên mô hình mẫu của TKV; hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên nghỉ hưu trước tuổi do dư dôi, đổi mới cơ cấu lao động... thêm từ các nguồn hiện có của công ty (trong đó có các tổ trưởng, đốc công) với tổng số tiền chi trên 8 tỷ đồng cho 170 người.

Thêm vào đó, công ty cũng không tuyển thêm lao động các khâu mà cân đối bố trí lao động phục vụ thiết bị dây chuyền cải tiến theo hướng tự động hóa, phù hợp với lộ trình đến năm 2020.

Nhờ đó, từ năm 2013 đến nay, số lao động công ty đã giảm là 839 người; riêng năm 2016 công ty đã tinh giản 336 người.

Cũng theo ông Đặng Văn Khôi, bước vào thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu (giai đoạn 2) quan điểm của lãnh đạo công ty là tiếp tục bằng nhiều giải pháp tái cơ cấu theo chỉ đạo của TKV.

Cụ thể, năm nay công ty sẽ tiếp tục giảm tuyển dụng lao động (trừ những nghề được TKV duyệt). Trong tổ chức sản xuất, công ty thực hiện định biên lao động theo mô hình mẫu.

Đồng thời, sửa đổi bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, phân xưởng; tiết giảm lao động theo lộ trình tái cơ cấu của TKV; tiếp tục bố trí cơ cấu lại các bộ phận lao động cho phù hợp cũng như điều chuyển lao động ở các đơn vị phục vụ để bố trí lao động cho khâu sản xuất chính.

Mặt khác, công ty còn rà soát, cải tạo thiết bị tuyển để đẩy nhanh tự động hóa các nhà máy tuyển than; tiếp tục xây dựng các quy trình, quy phạm tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với thực tế sản xuất.

Cùng với lựa chọn các công việc trả lương theo thời gian, Tuyển than Cửa Ông cũng xây dựng cơ chế tiền lương giao khoán nhằm sử dụng lao động có hiệu quả; không định biên lao động mà áp dụng cơ chế giao khoán tiền lương theo ngày công dương lịch để thu nhập của người lao động được tăng cao hơn...

Đối với việc đưa công nghệ vào sản xuất, hiện nay công ty mua than từ các mỏ vùng Cẩm Phả rồi vận chuyển về thông qua hệ thống đường sắt mỏ chuyên dụng.

Năng suất vận chuyển hàng năm đạt từ 9,5 - 10 triệu tấn. Quá trình này được chia làm 2 tuyến vận chuyển phù hợp với vị trí địa lý của các mỏ.

Trong khâu sàng tuyển, chế biến than, công ty có 3 nhà máy sàng tuyển năng suất hàng năm từ 10,5 - 11 triệu tấn. Tại đây, than nguyên khai được sàng tuyển, chế biến ra các chủng loại than thành phẩm phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, công ty tiếp nhận than sạch các mỏ về để pha trộn chế biến ra các chủng loại than phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các công trình xây dựng cơ bản được tập trung thực hiện hoàn thành với giá trị đầu tư trên 132 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là hai công trình trọng điểm: dự án hệ thống tự động hóa Phân xưởng Kho bến 2 và Dự án Hệ thống xử lý cấp hạt mịn trong các nhà máy tuyển.

Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất kinh doanh; triển khai các dự án đầu tư phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn đảm bảo đúng tiến độ chất lượng và hiệu quả theo hướng hiện đại.

Song song đó, công ty duy trì ổn định công nghệ các nhà máy tuyển, các khâu vận tải, tiêu thụ; phối hợp tốt với khâu điều hành sản xuất; tăng cường duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các thiết bị; thực hiện tốt sửa chữa lớn đảm bảo duy trì ổn định thiết bị và các khâu trong dây chuyền sản xuất…

Giám đốc Đặng Văn Khôi cho hay, nhờ những đổi mới trên nên mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh năm vừa qua cũng như những tháng đầu năm nay gặp nhiều khó khăn do sản lượng tiêu thụ giảm, nhưng kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 của công ty đã đạt lợi nhuận 102,59% kế hoạch, đạt chỉ tiêu tiết kiệm được giao.

Riêng 6 tháng đầu năm nay, công ty cũng đã cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu chủ yếu, thu nhập đời sống cán bộ công nhân luôn được ổn định.

Trong năm nay, theo kế hoạch công ty dự kiến mua hơn 10 triệu tấn than sạch, tiêu thụ trên 9 triệu tấn, doanh thu bán than đạt 12.768 tỷ đồng, phấn đấu đạt tỷ lệ thu hồi 86,75%./.

Xem thêm:

>>>Tuyển than Cửa Ông được phép đổ đá xít thải bên bờ vịnh Bái Tử Long

>>>Khánh thành Nhà máy Sàng-Tuyển than Lép Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục