Cách chức cán bộ thuế An Giang về tội nhũng nhiễu

17:36' - 04/11/2019
BNEWS Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Đặng Ngọc Chinh, cán bộ thuộc Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên.

Chiều 4/11, ông Trần Văn Phước, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang, cho biết, ông đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Đặng Ngọc Chinh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế - trước bạ - thu khác thuộc Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên (An Giang).
Theo đó, ông Đặng Ngọc Chinh với vai trò là Trưởng Đoàn Kiểm tra của Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên đã tham mưu sai việc xử phạt doanh nghiệp, đồng thời có hành vi lợi dụng vị trí công tác gây phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp; vi phạm những việc cán bộ, công chức không được làm; gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Ông Chinh cũng liên đới chịu trách nhiệm về hai trường hợp là thành viên trong Đoàn kiểm tra, bị phê bình toàn ngành.
“Sau khi công bố quyết định thi hành kỷ luật tại đơn vị đối với ông Đặng Ngọc Chinh và hai thành viên Đoàn kiểm tra của Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên trong việc ban hành quyết định xử phạt sai đối với người dân” - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang Trần Văn Phước cho biết thêm.
Cụ thể, vào tháng 4/2019, Đoàn kiểm tra thuế của Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên do ông Đặng Ngọc Chinh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế - trước bạ - thu khác, làm trưởng đoàn đã đến cơ sở kinh doanh vận tải thủy Trần Thị Huệ (phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên) do bà Trần Thị Huệ làm chủ để kiểm tra hóa đơn, các chứng từ liên quan của cơ sở này.
Dù không phát hiện sai phạm nhưng ông Đặng Ngọc Chinh 6 lần liên tục mời bà Huệ lên làm việc để "hạch sách" đủ điều.

Cuối cùng, ông Chinh yêu cầu bà Huệ ký tên vào biên bản vi phạm và thông báo xử phạt cơ sở 70 triệu đồng vì “cơ sở của bà Huệ thuê một số ghe để chở thức ăn cho Công ty Cổ phần Nam Việt nhưng không có hợp đồng bằng văn bản, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, lập khống hóa đơn bán hàng cung ứng dịch vụ".
Thấy mình không có sai phạm nên bà Huệ không nộp phạt. Sau đó, ông Chinh đã giảm mức phạt xuống còn 35 triệu đồng, rồi 17,5 triệu đồng. Do bị mời lên nhiều lần, sợ bị cán bộ thuế làm khó nên bà Huệ đã đóng phạt 17,5 triệu đồng. Không những thế, sau khi  bà Huệ đóng phạt thì ông Chinh còn nhắn tin cho bà Huệ vay 5 triệu đồng để đóng tiền học phí lớp cao học và hứa 10 ngày sau trả, nhưng cuối cùng không trả.
Sau đó, Công ty Cổ phần Nam Việt mời bà Huệ lên xem thông báo của Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên thì bà Huệ mới biết mình bị xử phạt về hành vi "sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập khống hóa đơn khi bán hàng, cung ứng dịch vụ" cho Công ty Cổ phần Nam Việt tổng số 31 hóa đơn, trị giá thành tiền trên 7,3 tỉ đồng.
Quá bức xúc, bà Huệ đã viết đơn gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và các ngành chức năng để cầu cứu. Sau đó, ông Chinh đến nhà bà Huệ nhiều lần để gửi trả lại số tiền đã vay và yêu cầu bà Huệ rút đơn nhưng gia đình bà Huệ không đồng ý.
Sau khi nắm được sự việc, Cục Thuế tỉnh An Giang đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên ban hành quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh vận tải thủy Trần Thị Huệ, đồng thời đỉnh chỉ công tác ông Chinh từ đó đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục