Cách bảo mật thẻ ngân hàng, tránh rủi ro mất tiền trong dịp Lễ

16:01' - 27/04/2019
BNEWS Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, ông Đàm Hồng Tiến - Giám đốc Khối Bán lẻ VietinBank cho biết ngân hàng đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.
Theo đó, VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro.
Khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của VietinBank về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử.
Để đảm bảo việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng lưu ý nhập chậm 3 số cuối của CMTND/ hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.
Ngoài ra, để đảm bảo hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...
Skimming là một hình thức đánh cắp thông tin thẻ tín dụng bằng một thiết bị nhỏ. Khi thẻ bị quẹt qua "skimmer" (tạm gọi là một cái đầu đọc thẻ), thiết bị sẽ ghi nhận lại tất cả dữ liệu có trong dải từ của thẻ, ví dụ như số thẻ, ngày hết hạn, tên chủ thẻ.
Kẻ gian sẽ trích xuất dữ liệu từ skimmer ra, sau đó dùng để mua hàng online hay nạp vào một thẻ giả khác để đem đi rút tiền hoặc quẹt thẻ mua sắm tại các cửa hàng.
Các thiết bị simmer thường được gắn chìm trong khe đọc thẻ của trụ ATM hoặc trong các máy quét mua hàng.
Để có đầy đủ thông tin liên quan đến rủi ro giao dịch thẻ, khách hàng có thể liên lạc với Contact Center hoặc chi nhánh VietinBank gần nhất.

>>> Bắt giữ 22 người Trung Quốc làm giả thẻ ngân hàng và đánh bạc qua mạng

>>> Làm sao để biết thẻ ngân hàng bị đánh cắp thông tin trên ATM?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục