Các vụ mất tiền trong tài khoản: Hé lộ lỗ hổng bảo mật của ngân hàng?
*Liên tiếp xảy ra mất tiền trong tài khoản
Tháng 8/2016, dư luận dậy sóng khi một khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chỉ sau một đêm đã "bay mất" 500 triệu đồng trong tài khoản. Các giao dịch này được thực hiện qua Internet banking mà khách hàng không hề nhận được tin nhắn thông báo mã OTP như thường có khi giao dịch.Sau khiếu nại, chị Hương được Vietcombank hoàn trả 300 triệu đồng. Đây là số tiền mà đối tượng lừa đảo chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống mà ngân hàng đã ngăn chặn kịp thời.
Trước đó, tháng 1/2016, tài khoản cá nhân của bà Hạnh ở tại Việt Trì sử dụng thẻ VIB Values của Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam (VIB Bank) đã bị rút số tiền lớn một cách bất thường. Điều kỳ lạ là đã có 8 giao dịch rút tiền và đều được thực hiện tại Sài Gòn, trong khi đó bà Hạnh đang ở tại Việt Trì. Tuy nhiên, phải mất tới hơn 2 tháng sau, số tiền này mới được hoàn trả lại vào tài khoản cá nhân của bà Hạnh.Một trường hợp khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), anh Khánh ở Long Biên vào tháng 3/2017 cũng đã được một phen hoảng hồn khi tin nhắn điện thoại báo tiền bị chuyển khỏi tài khoản liên tục trong đêm. Điều đáng nói là những giao dịch này diễn ra trong khi thẻ của anh vẫn còn nằm trong ví. Sau 2 tuần khiếu nại, anh Khánh cũng đã lấy lại được tiền của mình.Mới đây nhất là vụ bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản trong lúc chiếc thẻ vẫn đang được ngân hàng giữ. Theo đó, anh Nguyễn Minh Dương ở Quảng Ngãi trong khi thực hiện rút tiền từ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tại một cây ATM của Sacombank thì bị nuốt thẻ. Trong khi anh vẫn chưa ra ngân hàng lấy thẻ thì trong khoảng thời gian đầu tháng 4, tài khoản của anh bị kẻ gian rút mất 17 lần tổng cộng 129 triệu đồng qua hai ATM của DongABank và Techcombank.Để khách hàng yên tâm, DongA Bank đã chủ động liên lạc với khách hàng thông báo tiến độ giải quyết vụ việc của ngân hàng. Đồng thời, cam kết rằng ngay cả khi kết quả xác minh ngân hàng không có lỗi trong việc sử dụng thẻ thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo đảm theo quy định.*Muôn hình vạn trạng cách xử lý của ngân hàngĐa số các vụ việc mất tiền trong tài khoản khách hàng đều được nhận lại toàn bộ hay một phần số tiền đã bị mất nhưng đều phải chờ đợi một quá trình tra soát rất mất thời gian.Để hạn chế những rủi ro này, mới đây, Vietcombank đã có thông báo về việc điều chỉnh điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, những quy định này đã vấp phải phản ứng của dư luận và được cho là những điều khoản vô lý, thoái thác trách nhiệm và đẩy rủi ro về phía khách hàng. Ngay lập tức, Vietcombank đã phải tạm hoãn áp dụng những điều khoản này.Không chỉ có Vietcombank, nhiều ngân hàng còn đưa ra quy định về thời gian giao dịch tại ATM nhằm đề phòng tội phạm thẻ sau nhiều vụ mất tiền trong tài khoản lúc nửa đêm. Theo đó, các ngân hàng này, trong đó có Agribank đã thông báo thời gian hoạt động của ATM từ 6h-21h hoặc 7h-22h hàng ngày thay vì 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần như quy định của Ngân hàng nhà nước.Nhiều ngân hàng lại lựa chọn cách "an toàn" hơn khi liên tục gửi đến khách hàng những cảnh báo về các trường hợp lừa đảo; khuyến khích khách hàng thường xuyên thay đổi mã pin, đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản và cập nhật thông tin cá nhân với ngân hàng khi có thay đổi (địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email...)*Hé lộ lỗ hổng trong bảo mật ngân hàngThực tế đến nay, các trường hợp mất tiền trong tài khoản đã không ít lần xảy ra. Hầu hết các vụ việc đều chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân hay nếu có, thường được kết luận do lộ thông tin cá nhân khách hàng.Điều mà khách hàng quan tâm chính hiện chính là có hay không lỗ hổng trong bảo mật, các thông tin này lộ ra từ đâu, từ thông tin nội bộ ngân hàng bị rò rỉ hay các biện pháp phòng chống tin tặc còn yếu kém.Theo ý kiến của một chuyên gia về bảo mật ngân hàng, những vụ việc này xảy ra nguyên nhân không chỉ đến từ cả phía người dân mà còn cả do từ phía ngân hàng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy có nhiều lỗ hổng trong việc quản lý thẻ tín dụng nói riêng và lỗ hổng trong bảo mật của hệ thống ngân hàng nói chung. Từ đó đặt ra yêu cầu cấp bách về vá lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của các ngân hàng hiện nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ ATM nhả tiền giấy: PVCombank khẳng định chủ thẻ không bị mất tiền
12:07' - 02/03/2017
Một sự cố hy hữu xảy ra tại Cây ATM của ngân hàng PVCombank đặt tại BigC Hà Nội ngày 1/3. Đó là thay vì nhả ra tiền, cây ATM này lại nhả ra giấy in chữ 500.000 đồng khi khách rút tiền.
-
Ngân hàng
Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
09:47' - 28/11/2016
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank báo lãi quý I tăng 38% so với cùng kỳ
18:02' - 23/04/2024
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/ 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo TPBank nói gì về khoản cấp tín dụng cho Vinahud?
15:47' - 23/04/2024
Câu chuyện về rủi ro tín dụng tiếp tục là chủ đề được nhắc đến trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) diễn ra ngày 23/4.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
12:56' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên.
-
Ngân hàng
Gỡ vướng trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể
12:18' - 23/04/2024
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”.
-
Ngân hàng
Cổ đông MSB chất vấn về quyền lợi khách hàng sau ồn ào tiền gửi
11:17' - 23/04/2024
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) khẳng định luôn tôn trọng phán quyết của cơ quan chức năng và đảm bảo quyền lợi khách hàng.
-
Ngân hàng
ĐHCĐ TPBank: Lợi nhuận quý I/2024 hơn 1.800 tỷ, chia cổ tức 25%
11:09' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024.
-
Ngân hàng
Gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
11:07' - 23/04/2024
Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, đặc biệt là gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
-
Ngân hàng
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
10:08' - 23/04/2024
Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức 6.800 tỷ đồng và phương án tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 23/4 biến động nhẹ
08:52' - 23/04/2024
Tỷ giá ngày 23/4 tiếp đà tăng, tại các ngân hàng thương mại giá USD tăng từ 12-15 đồng so với hôm qua