Các ứng cử viên thủ tướng Anh nêu phương án rời EU

18:37' - 09/06/2019
BNEWS Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 9/6 cho biết cách duy nhất để nước Anh tránh một cuộc tổng tuyển cử là phải rời Liên minh châu Âu (EU) với một thỏa thuận.
Các ứng cử viên tranh cử Thủ tướng Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Hunt hiện là một trong các ứng cử viên đang chạy đua vào cương vị người đứng đầu đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh, nhằm thay thế Thủ tướng Theresa May.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, ông Hunt cho biết: "Nếu chúng ta có thể đạt thỏa thuận (với EU) thì đây là cách duy nhất giúp chúng ta tránh một cuộc tổng tuyển cử".

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, một ứng cử viên khác cho chiếc ghế thủ tướng Anh, cho biết ông sẽ đề xuất trang trải chi phí tìm một giải pháp biên giới hậu Brexit với Ireland, cách mà ông cho là sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán với EU.

Cũng trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, ông Javid nhấn mạnh: "Mấu chốt là Ireland. Tôi sẽ đề xuất chi trả cho các thỏa thuận thay thế mới về biên giới, sẽ có thể là hàng trăm triệu bảng. Tôi sẽ đề xuất như vậy vì điều đó đúng về mặt kinh tế và đạo đức".

Trong một diễn biến khác, ứng cử viên Michael Gove, Bộ trưởng Môi trường Anh, cho biết ông sẽ chuẩn bị để trì hoãn Brexit thêm vài ngày hoặc vài tuần sau thời hạn 31/10 tới, nếu nước Anh chọn giải pháp ký một thỏa thuận Brexit với EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục