Các “thiên đường việc làm” trong năm 2020

05:30' - 06/01/2020
BNEWS Bên cạnh cú sảy chân của các “đại gia” công nghệ, năm 2020 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của HubSpot, một hãng công nghệ vẫn còn ít được biết đến trên thị trường toàn cầu, và một số tân binh khác.
Biểu tượng của mạng xã hội Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang điện tử Glassdoor, một trang web chuyên đánh giá môi trường làm việc tại các doanh nghiệp lớn của nước Mỹ thông qua nhận xét đánh giá của các nhân viên, vừa công bố kết quả xếp hạng Những nơi làm việc tốt nhất trong năm 2020 của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bất ngờ nhất là trong danh sách này, hai tên tuổi lớn của thế giới Google và Facebook đã không lọt vào top 10 những nơi làm việc xuất sắc nhất. Trong khi đó, “ngôi vương” đã thuộc về một cái tên còn khá xa lạ với giới công nghệ, đó là hãng phát triển và tiếp thị các sản phẩm phần mềm HubSpot.
Cú sảy chân của các “đại gia”
Các công ty công nghệ tiếp tục thống lĩnh bảng xếp hạng năm nay của Glassdoor khi chiếm đến 30% vị trí trên danh sách này. Theo nhận định của chuyên gia phân tích và nghiên cứu kinh tế cấp cao của Glassdoor Amanda Stansel, những công ty này đã phải trải qua quá trình cạnh tranh khốc liệt để giữ chân nhân viên và vì thế họ luôn có ý thức đẩy mạnh đầu tư nguồn nhân lực.
Trong nhiều năm, những “gã khổng lồ” công nghệ như Facebook và Google luôn đứng đầu danh sách những nơi đáng làm việc nhất. Họ nổi tiếng vì sở hữu các chính sách ưu đãi dành cho nhân viên, bao gồm các bữa ăn miễn phí và thậm chí là quyền lợi giặt ủi tại chỗ. Tuy nhiên, bảng xếp hạng mà Glassdoor vừa công bố đã cho thấy thực tế rằng ngày nay, những đặc quyền này vẫn là chưa đủ để giữ Facebook, Google ở lại trong Top 10.
Đây là điều đặc biệt đáng chú ý, bởi trong những năm trước đó, Google và Facebook luôn thay nhau giành vị trí số 1 của bảng xếp hạng và liên tục ở trong top 10. Tuy nhiên, 12 năm kể từ khi Glassdoor bắt đầu công bố bảng xếp hạng đầu tiên, thậm chí Facebook đã tụt xuống vị trí thứ 23, mức thấp nhất từ trước đến nay, còn xếp hạng của Google cũng rơi xuống vị trí thứ 11.
Các chuyên gia cho rằng 2019 là một năm nhiều khó khăn đối với thị trường công nghệ, khi thị trường này chịu ảnh hưởng bởi những rủi ro về sự riêng tư bị xâm hại, các nguyên tắc chống độc quyền và những vấn đề tranh cãi địa chính trị.

Xếp hạng của Glassdoor được đưa ra dựa trên 55 triệu đánh giá của những nhân viên đã và đang trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp lớn trong khoảng thời gian từ ngày 23/10/2018 đến ngày 21/10/2019, qua đó phản ánh môi trường làm việc thực tế tại từng công ty, bao gồm các chính sách về điều kiện làm việc cũng như mức lương thưởng.

Đáng chú ý, những “gã khổng lồ” công nghệ khác như Apple và Microsoft cũng vắng mặt trong danh sách top 10 của Glassdoor, với thứ tự xếp hạng lần lượt là 84 và 21, trong khi Amazon thậm chí không có mặt trong Top 100.  
Sự lên ngôi của các tân binh 
Chuyên gia Amanda Stansel cho biết, khi Glassdoor tiến hành đánh giá những công ty có môi trường làm việc tốt nhất của năm 2020, họ nhận thấy "ba điểm nổi bật lớn nhất của HubSpot là sự gắn bó, yêu thương giữa các đồng nghiệp và cách họ sáng tạo, hỗ trợ lẫn nhau”, bên cạnh những chính sách lợi ích tuyệt vời, chẳng hạn như thời gian nghỉ phép có lương không giới hạn và chính sách nghỉ phép dành thời gian cho cha mẹ.  
Ngoài ra, hãng công nghệ có trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ) cũng rất chú trọng đầu tư vào học tập và phát triển, cũng như tạo ra một môi trường lãnh đạo và hỗ trợ lẫn nhau thực sự trong công việc.

Nhân sự kiện được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất trên Glassdoor, nhà đồng sáng lập của HubSpot là Dharmesh Shah đã chia sẻ rằng từ lâu HubSpot luôn được vận hành theo hướng mang lại giá trị không chỉ cho khách hàng, mà còn cho cả các HubSpotters – đội ngũ nhân viên của công ty.
Chính vì thế, HubSpot luôn chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp (hay còn gọi là Culture Code – Bộ quy tắc về văn hóa) và cũng giống như bất kỳ nỗ lực phát triển sản phẩm nào khác, một môi trường thoải mái, cởi mở với những lời hỏi đáp, góp ý thẳng thắn và sự trao đổi qua lại là điểm cốt lõi mang lại thành công văn hóa của công ty.  
Đứng ở vị trí thứ hai sau HubSpot là Bain & Company, công ty đã có mặt trong bảng xếp hạng của Glassdoor trong 12 năm. Theo chuyên gia Amanda Stansel, điểm duy nhất mà Bain & Company cần cải thiện đó là “thời gian làm việc dài cùng khối lượng công việc đầy thách thức".

Trong khi đó, SurveyMonkey, một tân binh công nghệ có xếp hạng cao nhất, được nhận định là “một công ty có đội ngũ nhân viên phát triển rất nhanh, qua đó làm nổi bật khả năng lãnh đạo minh bạch cũng như sự cân bằng trong công việc và cuộc sống”.
Theo chuyên gia Stansel, SurveyMonkey có sự quan tâm một cách thiết thực đến sức khỏe của nhân viên, cũng như tạo ra những cơ hội để thực hiện công việc một cách đầy thách thức song cũng rất thú vị. 
Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng tuy tỷ lệ hài lòng trung bình của các công ty được xếp hạng chỉ là 3,5/5 sao, nhưng ngay cả Intel - công ty có thứ hạng cuối cùng trong top 100 - cũng ghi nhận mức đánh giá là 4,3/5 sao so với con số 4,6/5 sao của HubSpot.  
Trong quá trình 12 năm công bố bảng xếp hạng của Glassdoor, ba cái tên duy nhất luôn có mặt trong danh sách của trang điện tử này là Bain & Company, Google, và Apple. Ngoài ra, có 9 cái tên mới toanh gia nhập bảng xếp hạng năm 2020, trong đó có SurveyMonkey (thứ 33), Dell Technologies (thứ 67) và Slack (thứ 69)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục