Các thành viên EU muốn đạt thỏa thuận về ngân sách mới hậu Brexit

17:30' - 02/02/2020
BNEWS 15 nước thành viên EU nhất trí cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận về ngân sách tiếp theo của EU, sau khi nước Anh rời khỏi liên minh và không còn đóng góp tài chính.
Đồng tiền giấy euro các mệnh giá 5,10, 20 và 50 euro. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp ngày 1/2 ở Bồ Đào Nha, 15 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí rằng các quốc gia thành viên của khối này cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận về ngân sách tiếp theo của EU, sau khi nước Anh rời khỏi liên minh và không còn đóng góp tài chính cho EU.
Nhóm "liên kết hữu nghị" gồm 17 quốc gia Đông Âu và giáp Địa Trung Hải - những thành viên nghèo hơn trong EU - cũng thống nhất sẽ chống lại bất kỳ động thái nào nhằm cắt giảm Quỹ liên kết của EU, được sử dụng để hỗ trợ các nền kinh tế yếu hơn trong liên minh.

Trong nhóm này, 15 nước thành viên bao gồm Bulgaria, CH Czech, CH Cyprus, Estonia, Hy Lạp, Hungary, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia và Tây Ban Nha đã ký tuyên bố chung nói trên.

Trong khi đó, hai thành viên là Italy lựa chọn không ký và Croatia giữ quan điểm trung lập khi nước này đảm nhận ghế Chủ tịch luân phiên của EU.
Phát biểu với báo giới tại Beja, thuộc miền Nam Bồ Đào Nha, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nêu rõ: "Việc đạt được một thỏa thuận về ngân sách tiếp theo của châu Âu là vấn đề cấp thiết và các nước thành viên EU tham dự cuộc họp tại đây đều mong muốn đạt được một thỏa thuận cuối cùng vào ngày 20/2 tới".
Sau khi Anh rời EU, 27 nước thành viên còn lại sẽ phải tăng phần đóng góp để lấp lỗ hổng ngân sách mà Anh để lại. Anh là quốc gia thành viên đóng góp ngân sách nhiều thứ hai cho châu Âu, sau Đức.

Nước Anh đã đóng góp tài chính 12 tỷ euro (13 tỷ USD) cho khối này và sẽ tiếp tục đóng trong năm nay theo giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit.
Ủy ban châu Âu tìm cách để tăng đóng góp của các nước thành viên lên tương đương 1,14% GDP của mỗi nước, nhưng một số quốc gia thành viên chỉ ủng hộ mức 1% trong khi Nghị viện châu Âu lại muốn nâng lên 1,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục