Các nước EU vẫn chưa quyết định về thời hạn lùi Brexit

18:30' - 25/10/2019
BNEWS Các nhà ngoại giao ngày 25/10 cho biết Đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn quyết định về thời gian lùi việc Vương quốc Anh rời EU.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các nhà ngoại giao ngày 25/10 cho biết Đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn quyết định về thời gian lùi việc Vương quốc Anh rời EU, còn gọi là Brexit, sang tuần tới trong bối cảnh ông Johnson nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng tại nước này bằng cách thúc đẩy cuộc bầu cử trước thời hạn.

Đại sứ các nước thành viên EU đã nhất trí về nguyên tắc về việc Brexit sẽ được trì hoãn sau tháng 10/2019, song các cuộc thảo luận về thời gian trì hoãn vẫn đang diễn ra. Đại sứ các nước thành viên EU nhất trí rằng quyết định này có thể được đưa ra dưới dạng văn bản thay vì một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp trong khi cuộc họp tiếp theo của họ dự kiến diễn ra vào ngày 28/10 hoặc 29/10/.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề nghị tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12/12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ tạo cho ông chiếm thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ Quốc hội Anh để đề xuất bầu cử sớm được thông qua. Trong khi đó, phe đối lập Anh vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, với một số mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Sajid Javid ngày 25/10 cho biết chính phủ nước này đã hủy kế hoạch công bố ngân sách mới vào tháng 11/2019 trong bối cảnh London hy vọng cuộc bầu cử sớm dự kiến tổ chức vào tháng 12/2019 sẽ thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận Brexit. 

Phát biểu với Đài BBC, ông Javid nêu rõ: "Vấn đề ngân sách sẽ không được xúc tiến vì chúng tôi đang lập kế hoạch giải tán Quốc hội vào ngày 6/11 tới". Ban đầu, khi ấn định thời điểm công bố ngân sách mới, ông Javid luôn cho rằng Anh sẽ rời EU vào hạn chót ngày 31/10. Tuy nhiên, theo ông Javid, điều quan trọng hơn hiện nay là để thỏa thuận (Brexit) được thông qua tại Quốc hội.

Ông Sajid Javid gần đây bày tỏ ý định công bố ngân sách đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Tài chính Anh vào ngày 6/11, một tuần sau khi Anh được cho là rời khỏi EU.

Tuy vậy,  Bộ Tài chính Anh đã rút lại kế hoạch này trong bối cảnh tiến trình Brexit bị lùi lại sau thời hạn chót 31/10 và Thủ tướng Anh Johnson kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 12/12 tới để Quốc hội có thêm thời gian nghiên cứu kỹ kế hoạch Brexit của ông.

Dự kiến, các nghị sĩ Quốc hội Anh ngày 28/10 sẽ bỏ phiếu về việc có tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục