Các nhà sản xuất ô tô Đức đồng ý cập nhật phần mềm cắt giảm khí thải cho 5,3 triệu xe

16:11' - 03/08/2017
BNEWS Các nhà sản xuất trên cũng sẽ chi cho sáng kiến khuyến khích người sở hữu xe đổi mới những xe đã sử dụng từ 10 năm trở lên.

Các bộ trưởng trong Chính phủ Đức và các nhà sản xuất ô tô của nước này đã nhất trí sẽ cập nhật phần mềm để cắt giảm lượng khí thải độc hại cho 5,3 triệu xe lắp động cơ diesel, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Đức đang lao đao vì bê bối khí thải.

Để ứng phó với khả năng một số thành phố sẽ cấm một phần xe lắp động cơ chạy bằng diesel do phát thải ra khí độc hại, những người đứng đầu các tập đoàn và doanh nghiệp sản xuất ô tô Volkswagen (VW), Daimler, BMW và Opel cam kết sẽ tìm cách giảm lượng khí thải ô-xít ni-tơ 25-30% từ loại xe đã đưa vào sử dụng trong chưa đầy chín năm.

Các nhà sản xuất trên cũng sẽ chi cho sáng kiến khuyến khích người sở hữu xe đổi mới những xe đã sử dụng từ 10 năm trở lên.

Theo tổ chức vận động hành lang cho các nhà sản xuất xe VDA, việc cập nhật phần mềm sẽ khiến VW, Daimler và BMW tiêu tốn ít nhất 500 triệu (593 triệu USD), trong khi sáng kiến đổi xe còn tốn kém hơn. Có ý kiến cho rằng việc cập nhật phần mềm kể trên không phải là giải pháp lâu dài trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí.

Bộ trưởng Giao thông Alexander Dobrindt cho rằng các biện pháp trên là cơ sở để giảm nhanh lượng khí thải, trong lúc Bộ trưởng Môi trường Barbara Hendricks nói đó chỉ là bước quan trọng đầu tiên và cảnh báo vẫn có những lỗ hổng cần giải quyết. Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas cảnh báo không loại trừ khả năng xe chạy diesel sẽ bị cấm.

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải nỗ lực để cứu vãn danh tiếng và khắc phục các động cơ diesel trong hai năm qua. Vào tháng 9/2015, VW thừa nhận đã lắp các thiết bị gian lận về thông số khí thải cho các xe ô tô được bán trên toàn cầu. Các nhà sản xuất khác của Đức như Mercedes-Benz cũng bị nghi ngờ là đã có hành vi tương tự.

Khoảng 15 triệu xe lắp động cơ diesel đang được lưu thông tại Đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục