Các nhà sản xuất ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Brexit

20:53' - 03/12/2018
BNEWS Năm 2019 sẽ là năm các nhà sản xuất ở Anh đạt mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015 do sự bất ổn của vấn đề Brexit.
Brexit tác động mạnh tới sản xuất của doanh nghiệp ở Anh. Ảnh minh hoạ: EPA

Hiệp hội Thương mại Vương quốc Anh (EEF) cho biết năm 2019 là năm các nhà sản xuất ở nước này đạt mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015 do sự bất ổn trước việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit đã tác động đến nhu cầu nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước bị thiếu nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất.

EEF dự đoán tăng trưởng sản lượng của các nhà máy trong nước sẽ giảm xuống 0,3% trong năm 2019 so với mức ước tính 1,1% của năm 2018. Lĩnh vực sản xuất đóng góp khoảng 10% GDP của kinh tế Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với nhiều khó khăn khi tập trung thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit của bà trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày 11/12, thay cho chuẩn bị "phương án B".

Bà May cảnh báo nếu các nghị sĩ phản đối thỏa thuận thì có thể phải chứng kiến nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận hoặc thậm chí không tách khỏi được EU.

Tuần trước Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney cảnh báo tăng trưởng kinh tế đất nước này có thể giảm 8% trong khoảng thời gian một năm trong trường hợp Brexit "không thỏa thuận".

BoE cho biết, các hãng sản xuất ô tô và các nhà máy hóa chất của Anh là những nhà sản xuất thiệt thòi nhiều nhất từ sự chậm trễ hải quan, thuế quan mới và các rào cản thương mại khác, với dự đoán thiệt hại sẽ tương đương 20% sản lượng trong trường hợp Brexit rơi vào kịch bản xấu nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục