Các nhà sản xuất dầu mỏ có thể không cần cắt giảm thêm sản lượng

17:52' - 08/04/2019
BNEWS Ngày 8/4, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Khalid al-Falih, nhận định thị trường dầu mỏ đang hướng đến trạng thái cân bằng và các nhà sản xuất có thể không cần tiến hành cắt giảm thêm sản lượng.

Phát biểu này của ông Falih được đưa ra giữa bối cảnh giá dầu vượt trên 70 USD/thùng và chạm mức cao nhất trong 5 tháng qua.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Falih nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để nói rằng tại cuộc họp vào tháng Sáu tới, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày.

Một nhóm gồm 25 thành viên, được biết đến với cái tên OPEC+, đã nhất trí cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ đầu năm 2019, sau khi giá dầu giảm hơn 30% vào cuối năm ngoái.
Hiện nay, các nhà sản xuất dầu mỏ đang thảo luận về việc có cần gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, dự kiến hết hạn vào tháng Sáu tới, hay thậm chí sẽ giảm sản lượng mạnh hơn nữa.

Ông Falih cho hay chủ đề này cũng sẽ được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp chủ chốt của OPEC+ tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào tháng tới.
Theo ông Falih, mục tiêu chính của OPEC+ vẫn là giảm dự trữ dầu toàn cầu, giữa lúc thị trường luôn nhạy cảm với nguồn dầu dữ trữ. Ông lưu ý dù lượng dầu dự trữ đã giảm trong những tháng qua, song vẫn cao hơn đáng kể so với mức thông thường.
Trong báo cáo hồi tháng Ba, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thị trường dầu mỏ thế giới sẽ rơi vào tình trạng thiếu cung nhẹ trong quý II/2019 nhưng OPEC có công suất dự phòng khá “dư dả” để ngăn chặn giá dầu tăng mạnh trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.
Năm 2018, sản lượng tăng thêm của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC là 2,8 triệu thùng dầu/ngày, trong đó Mỹ đóng góp tới 79%. Dự đoán, trong năm 2019, sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng thêm và chiếm tới 83% mức tăng sản lượng của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục